ആഗ്ര റെയിൽവേ ഡിവിഷൻ, സ്വദേശമായി വികസിപ്പിച്ച “കവച്” സംവിധാനത്തിന്റെ ഭാഗമായി എട്ട് ബോഗികളുള്ള വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിനിൽ സ്ഥാപിച്ചിട്ടുള്ള യാന്ത്രിക ബ്രേക്കിംഗ് സംവിധാനം വിജയകരമായി പരീക്ഷിച്ചു. പരീക്ഷണത്തിൽ, ലോക്കോ പൈലറ്റ് ബ്രേക്ക് പ്രയോഗിക്കാതെ തന്നെ 160 കി.മീറ്റർ വേഗതയിൽ ഓടുന്ന ട്രെയിൻ റെഡ് സിഗ്നലിന് 10 മീറ്റർ മുമ്പേ യാന്ത്രികമായി നിന്നു. ഈ സാങ്കേതിക വിദ്യ ഇപ്പോൾ രാജ്യത്തുടനീളം എട്ട് ബോഗികളുള്ള എല്ലാ വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിനുകൾക്കും നടപ്പിലാക്കും. ലോക്കോ പൈലറ്റ് ബ്രേക്ക് പ്രയോഗിക്കാതിരുന്നാൽ പോലും “കവച്” സംവിധാനത്തിന് ട്രെയിനിന്റെ വേഗത കുറയ്ക്കാൻ കഴിയും.
“ആദ്യ പരീക്ഷണത്തിൽ, ലോക്കോ പൈലറ്റ് ബ്രേക്ക് പ്രയോഗിച്ചില്ല. എന്നിട്ടും 160 കി.മീറ്റർ വേഗതയിൽ ഓടുന്ന ട്രെയിൻ റെഡ് സിഗ്നലിന് 10 മീറ്റർ മുമ്പേ യാന്ത്രികമായി നിന്നു. ഈ സംവിധാനം ഇപ്പോൾ രാജ്യത്തുടനീളം എട്ട് ബോഗികളുള്ള എല്ലാ വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിനുകൾക്കും ബാധകമാകും,” എന്ന് ആഗ്ര റെയിൽവേ ഡിവിഷൻ പിആർഒ പ്രശസ്തി ശ്രീവാസ്തവ പറഞ്ഞു.
എല്ലാ വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിനുകളിലും “കവച്” സംവിധാനം സ്ഥാപിച്ചിട്ടുണ്ട്. ലോക്കോ പൈലറ്റ് ഏതെങ്കിലും കാരണത്താൽ ബ്രേക്ക് പ്രയോഗിക്കാതിരുന്നാൽ പോലും ട്രെയിൻ സ്വയം നിൽക്കാൻ ഈ സംവിധാനം സഹായിക്കുന്നു.
പരീക്ഷണം ഇനി 16 ബോഗികളുള്ള വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിനുകൾക്കായി നടത്തും.
റിസർച്ച് ഡിസൈൻസ് ആൻഡ് സ്റ്റാൻഡേർഡ്സ് ഓർഗനൈസേഷൻ (ആർഡിഎസ്ഒ) ആണ് കവച്ച് സംവിധാനം വികസിപ്പിച്ചെടുത്തത്