1904 നവംബർ 26-ന് ഉദ്ഘാടനം ചെയ്യപ്പെട്ട കൊല്ലം-ചെങ്കോട്ട റെയിൽവേ പാതയ്ക്ക് ഇന്ന് 120 വയസ്സ് തികഞ്ഞു . കേരളവും തമിഴ്നാടും തമ്മിൽ ബന്ധിപ്പിക്കുന്ന ഈ റെയിൽവേ ലൈൻ കാലക്രമേണ, ബ്രോഡ് ഗേജിലേക്കും വൈദ്യുതീകരണത്തിലേക്കും ഉൾപ്പെടെ വിപുലമായ ആധുനികവൽക്കരണത്തിന് വിധേയമായി.
തിരുവിതാംകൂർ മഹാരാജാവ് ഉത്രം തിരുനാളിൻ്റെ ദർശനപരമായ നേതൃത്വത്തിൽ ദക്ഷിണേന്ത്യൻ റെയിൽവേ കമ്പനി, തിരുവിതാംകൂർ സംസ്ഥാനം, മദ്രാസ് പ്രസിഡൻസി എന്നിവയുമായി സഹകരിച്ചാണ് പാത രൂപപ്പെടുത്തിയത് . 1888-ലെ ഒരു സർവേയെത്തുടർന്ന്, 1900-ൽ നിർമ്മാണം ആരംഭിച്ചു, ആദ്യത്തെ ഗുഡ്സ് ട്രെയിൻ 1902-ൽ പുറത്തിറങ്ങി. പാസഞ്ചർ സർവീസ് 1904 ജൂലൈ 1-ന് മൂലം തിരുനാൾ മഹാരാജാവ് ഔദ്യോഗികമായി ഉദ്ഘാടനം ചെയ്തു. തുടക്കത്തിൽ ഒരു മീറ്റർ ഗേജ് ലൈനായിട്ടാണ് നിർമ്മിച്ചത്.ബ്രിട്ടീഷ് ഭരണകൂടത്തിൻ്റെ ആവശ്യങ്ങൾ പരിഗണിച്ച് കൊല്ലത്ത് നിന്ന് ചെന്നൈയിലേക്കുള്ള വനവിഭവങ്ങൾ, സുഗന്ധവ്യഞ്ജനങ്ങൾ, കശുവണ്ടികൾ എന്നിവയുടെ ഗതാഗതം സുഗമമാക്കുന്നതിനാണ് ഈ പാത രൂപകൽപ്പന ചെയ്തത്.
കൊല്ലം-ചെങ്കോട്ട റെയിൽവേ ലൈൻ അതിൻറെ എഞ്ചിനീയറിംഗ് നേട്ടങ്ങൾക്കപ്പുറം, കേരളത്തിൻ്റെയും തമിഴ്നാടിൻ്റെയും തെക്കൻ ജില്ലകൾക്ക് ഒരു ജീവനാഡിയായി മാറി. ഇത് ശക്തമായ വ്യാപാര ബന്ധങ്ങൾ ഉണ്ടാക്കി. ചെങ്കോട്ട-വിരുദുനഗർ ബെൽറ്റിലെ കർഷകർക്ക് അവരുടെ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ തിരുവിതാംകൂറിൽ വിപണനം ചെയ്യാൻ പ്രാപ്തമാക്കി. പച്ചക്കറികൾ, പാലുൽപ്പന്നങ്ങൾ, പലചരക്ക് സാധനങ്ങൾ തുടങ്ങിയ ചരക്കുകൾ കൊല്ലത്തേക്ക് ഒഴുകി. തെന്മലയിലെ വനങ്ങളിലെ തോട്ടം സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയെ റെയിൽവേ പിന്തുണച്ചു. ബ്രിട്ടീഷ് അധീനതയിലുള്ള തേയിലത്തോട്ടങ്ങളും കാപ്പിത്തോട്ടങ്ങളും അഭിവൃദ്ധി പ്രാപിച്ചു.
പശ്ചിമഘട്ടത്തിൻ്റെ താഴ്വരകൾ മുറിച്ചുകടന്ന് പാലരുവി, കഴുതുരുട്ടി വെള്ളച്ചാട്ടങ്ങൾ, തെന്മല ഇക്കോ ടൂറിസം കേന്ദ്രം, പ്രസിദ്ധമായ കുറ്റാലം വെള്ളച്ചാട്ടങ്ങൾ എന്നിവയുടെ മനോഹരമായ കാഴ്ചകൾ പ്രദാനം ചെയ്യുന്ന ഈ ലൈനിൻ്റെ മനോഹാരിതയും ആഘോഷിക്കപ്പെടുന്നു. ഈ പ്രകൃതിദത്ത ആകർഷണങ്ങൾ റെയിൽവേയെ വിനോദസഞ്ചാരികൾക്കും പ്രകൃതി സ്നേഹികൾക്കും പ്രിയപ്പെട്ടതാക്കുന്നു.
കൊല്ലം-ചെങ്കോട്ട റെയിൽവേ ലൈൻ സേവനത്തിൻ്റെ 120 വർഷം ആഘോഷിക്കുമ്പോൾ, പ്രദേശത്തിൻ്റെ ഗതാഗത ഭൂപ്രകൃതിയെ നിർവചിക്കുകയും സമൂഹങ്ങളെ ഒന്നിപ്പിക്കുകയും തലമുറകളിലുടനീളം വികസനം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന പൈതൃകത്തിൻ്റെയും പുതുമയുടെയും സമന്വയത്തിൻ്റെ തെളിവായി ഇത് നിലകൊള്ളുന്നു.