2040 ആകുമ്പോഴേക്കും ഇന്ത്യയ്ക്കുള്ളിൽ പൂർണ്ണമായും നിർമ്മിച്ച 112 അസംസ്കൃത എണ്ണ വാഹിനിക്കപ്പലുകൾ വാങ്ങുന്നതിനായി ₹85,000 കോടി (ഏകദേശം 10 ബില്യൺ ഡോളർ) നിക്ഷേപിക്കാനുള്ള ഒരു പദ്ധതി ഇന്ത്യ അനാവരണം ചെയ്തു. വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന ഊർജ്ജ ആവശ്യങ്ങൾ നിറവേറ്റുന്നതിനായി രാജ്യത്തിന്റെ സമുദ്ര, ഊർജ്ജ സുരക്ഷ ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നതിനും വിദേശ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള കപ്പലുകളെ ആശ്രയിക്കുന്നത് കുറയ്ക്കുന്നതിനുമുള്ള തന്ത്രപരമായ നീക്കമാണ് ഈ സംരംഭം.
ഈ മാസം 10 ടാങ്കറുകൾക്കുള്ള പ്രാരംഭ ഓർഡർ നൽകുന്നതോടെ, സംഭരണം ഒന്നിലധികം ഘട്ടങ്ങളായി ആരംഭിക്കും. ആദ്യ ഘട്ടത്തിൽ 30 ഇടത്തരം കപ്പലുകൾ ഉൾപ്പെടെ 79 കപ്പലുകൾ സ്വന്തമാക്കാനാണ് സർക്കാർ ലക്ഷ്യമിടുന്നത്. ഇന്ത്യയിൽ സ്വതന്ത്രമായോ ആഗോള പങ്കാളികളുമായി സഹകരിച്ചോ നിർമ്മിച്ച കപ്പലുകൾ മാത്രമേ ഈ പദ്ധതി പ്രകാരം വാങ്ങാൻ യോഗ്യത നേടൂ.
2030 ആകുമ്പോഴേക്കും ക്രൂഡ് ഓയിൽ ശുദ്ധീകരണ ശേഷി പ്രതിവർഷം 250 ദശലക്ഷം ടണ്ണിൽ നിന്ന് 450 ദശലക്ഷം ടണ്ണായി വർദ്ധിപ്പിക്കുക എന്ന ഇന്ത്യയുടെ വിശാലമായ ലക്ഷ്യവുമായി ഈ കപ്പൽപ്പട വിപുലീകരണം യോജിക്കുന്നു. വിദേശ കപ്പലുകൾക്ക് പകരം തദ്ദേശീയമായി വികസിപ്പിച്ചെടുത്ത കപ്പലുകൾ ഉപയോഗിക്കാനും പദ്ധതി രൂപകൽപ്പന ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. നിലവിൽ വെറും 5% മാത്രമുള്ള ഇന്ത്യയിൽ നിർമ്മിച്ച ടാങ്കറുകളുടെ പങ്ക് 2030 ആകുമ്പോഴേക്കും 7% ആയും 2047 ആകുമ്പോഴേക്കും 69% ആയും ഉയരുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.
ആഭ്യന്തര കപ്പൽനിർമ്മാണ ശേഷി ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നതിനായി, ജപ്പാൻ, ദക്ഷിണ കൊറിയ എന്നിവിടങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള ആഗോള കപ്പൽനിർമ്മാണ കമ്പനികളുമായി പങ്കാളിത്തം സ്ഥാപിക്കാൻ ഇന്ത്യൻ സർക്കാർ പദ്ധതിയിടുന്നു. രാജ്യത്തിനകത്ത് ലോകോത്തര ടാങ്കറുകളുടെ സമയബന്ധിതവും കാര്യക്ഷമവുമായ നിർമ്മാണം ഉറപ്പാക്കുന്നതിന് നൂതന സാങ്കേതികവിദ്യയും വൈദഗ്ധ്യവും കൊണ്ടുവരിക എന്നതാണ് ഈ സഹകരണങ്ങളുടെ ലക്ഷ്യം.
ഈ നിക്ഷേപം അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളെ മാത്രമല്ല – ഇന്ത്യയുടെ ഊർജ്ജ വ്യാപാര പാതകൾ സുരക്ഷിതമാക്കുന്നതിനും വിദേശ കപ്പലുകൾ പാട്ടത്തിനെടുക്കുന്നതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ചെലവുകൾ കുറയ്ക്കുന്നതിനും വ്യാവസായിക സ്വാശ്രയത്വം കെട്ടിപ്പടുക്കുന്നതിനുമുള്ള ഒരു സുപ്രധാന ചുവടുവയ്പ്പിനെ ഇത് പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു. ഊർജ്ജ ഉപഭോഗം കുതിച്ചുയരുന്നതിനാൽ, ആഗോള ഊർജ്ജ ലോജിസ്റ്റിക്സിൽ ഇന്ത്യയുടെ തന്ത്രപരമായ സ്ഥാനം ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നതിനൊപ്പം സാമ്പത്തിക അവസരങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കാനും ഈ നീക്കം സഹായിക്കുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.
