ന്യൂഡൽഹി—വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന സാമ്പത്തിക, നയതന്ത്ര സംഘർഷങ്ങൾക്കിടയിൽ ആറ് ബോയിംഗ് പി-8I സമുദ്ര പട്രോളിംഗ് വിമാനങ്ങളുടെ 3.6 ബില്യൺ ഡോളറിന്റെ കരാർ ഇന്ത്യ താൽക്കാലികമായി നിർത്തിവച്ചു. ഈ ആഴ്ച പ്രഖ്യാപിച്ച തീരുമാനം, പ്രധാനമായും വിതരണ ശൃംഖലയിലെ തടസ്സങ്ങളും അമേരിക്ക ഇന്ത്യക്ക് മേൽ ഏർപ്പെടുത്തിയ 50% തീരുവ വർദ്ധനവിനെയും തുടർന്നാണ്.
യുഎസ് സ്റ്റേറ്റ് ഡിപ്പാർട്ട്മെന്റ് 2021 ൽ 2.42 ബില്യൺ ഡോളറിന് വിൽപ്പനയ്ക്ക് അംഗീകാരം നൽകിയിരുന്നു, എന്നാൽ പെട്ടെന്നുള്ള താരിഫ് വർദ്ധനവും മാറുന്ന ആഗോള ചലനാത്മകതയും ഇന്ത്യൻ പ്രതിരോധ അധികാരികളെ കരാർ താൽക്കാലികമായി നിർത്തിവയ്ക്കാൻ നിർബന്ധിതരാക്കി. കരാർ പൂർണ്ണമായും റദ്ദാക്കിയിട്ടില്ലെങ്കിലും, തന്ത്രപരവും സാമ്പത്തികവുമായ പരിഗണനകൾ കണക്കിലെടുത്ത് ഇത് പുനഃപരിശോധിച്ചുവരികയാണെന്ന് പ്രതിരോധ മന്ത്രാലയം സൂചന നൽകി
ഇന്തോ-പസഫിക് മേഖലയിൽ ചൈനയുടെ വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന സ്വാധീനത്തെ ചെറുക്കാനുള്ള ശ്രമങ്ങളുടെ ഭാഗമായി, P-8I, F-35 ജെറ്റുകൾ ഉൾപ്പെടെയുള്ള അമേരിക്കൻ സൈനിക ഹാർഡ്വെയറുകളുടെ വാങ്ങലുകൾ വർദ്ധിപ്പിക്കാൻ ഇന്ത്യയോട് വാഷിംഗ്ടൺ സമ്മർദ്ദം ചെലുത്തുന്ന സാഹചര്യത്തിലാണ് ഈ നീക്കം എന്ന് വൃത്തങ്ങൾ സൂചിപ്പിക്കുന്നു . എന്നിരുന്നാലും, പ്രതിരോധ തീരുമാനങ്ങൾ ബാഹ്യ സമ്മർദ്ദത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയല്ല, ദേശീയ സുരക്ഷാ മുൻഗണനകളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയായിരിക്കും എന്ന് ഇന്ത്യൻ ഉദ്യോഗസ്ഥർ വാദിക്കുന്നു.
നിലവിലെ മരവിപ്പിക്കൽ ഇന്ത്യയിലെ ബോയിംഗിന്റെ ഗണ്യമായ സ്വാധീനത്തെ ബാധിച്ചേക്കാം, ഇതിൽ 5,000 പേരുടെ തൊഴിലും കമ്പനിയുടെ ആഗോള പ്രവർത്തനങ്ങൾക്ക് പ്രതിവർഷം 1.3 ബില്യൺ ഡോളറിലധികം സംഭാവന ചെയ്യുന്ന നിലവിലുള്ള വിതരണക്കാരുടെ ഇടപെടലുകളും ഉൾപ്പെടുന്നു .
റഷ്യയിൽ നിന്നുള്ള ഇന്ത്യയുടെ തുടർച്ചയായ എണ്ണ, പ്രതിരോധ ഇറക്കുമതികളോടുള്ള യുഎസിന്റെ അതൃപ്തിയാണ് താരിഫ് വർദ്ധനവിന് കാരണമെന്ന് നയതന്ത്ര വൃത്തങ്ങൾ എടുത്തുകാണിക്കുന്നു. റഷ്യയുമായുള്ള നിലവിലുള്ള യുഎസ്, യൂറോപ്യൻ വ്യാപാര ബന്ധങ്ങൾ ചൂണ്ടിക്കാട്ടി ഇന്ത്യൻ നയരൂപകർത്താക്കൾ താരിഫ് തന്ത്രത്തെ കപടമെന്ന് പരസ്യമായി വിമർശിച്ചു.
നിലവിലുള്ള P-8I വിമാനങ്ങളുടെ പരിപാലനം ഇന്ത്യ തുടരും, പക്ഷേ ഭാവിയിലെ അമേരിക്കൻ ഏറ്റെടുക്കലുകൾ അനിശ്ചിതത്വത്തിലാണ്, അത് നടന്നുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ചർച്ചകളുടെ ഫലത്തെ ആശ്രയിച്ചിരിക്കും
