ന്യൂഡൽഹി— ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ ഇതുവരെ ഓടിച്ചതിൽ വച്ച് ഏറ്റവും നീളമുള്ള ചരക്ക് തീവണ്ടിയായ “രുദ്രാസ്ത്ര” വിജയകരമായി ഓടിച്ചു. 4.5 കിലോമീറ്റർ നീളവും, ഏഴ് എഞ്ചിനുകൾ ഘടിപ്പിച്ച 354 വാഗണുകളും ഇതിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. ആറ് ഒഴിഞ്ഞ BOXN റേക്കുകൾ കൂട്ടിച്ചേർത്ത് രൂപീകരിച്ച ഈ തീവണ്ടി, ഗഞ്ച്ഖ്വാജ മുതൽ ഗർവ റോഡ് വരെയുള്ള 200 കിലോമീറ്റർ പാത അഞ്ച് മണിക്കൂറിനുള്ളിൽ ശരാശരി 40 കിലോമീറ്റർ വേഗതയിൽ പിന്നിട്ടു.
ഈസ്റ്റ് സെൻട്രൽ റെയിൽവേയിലെ പണ്ഡിറ്റ് ദീൻ ദയാൽ ഉപാധ്യായ (ഡിഡിയു) ഡിവിഷൻ ഏറ്റെടുത്ത ഈ സംരംഭം, ചരക്ക് ശേഷിയും പ്രവർത്തനക്ഷമതയും വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിൽ ഒരു സുപ്രധാന ചുവടുവയ്പ്പാണ്. ലോക്കോമോട്ടീവുകൾ ട്രെയിനിന്റെ മധ്യഭാഗത്തോ അല്ലെങ്കിൽ പിന്നിലോ സ്ഥാപിച്ച് റിമോട്ട് കൺട്രോൾ ഉപയോഗിച്ച് പ്രവർത്തിച്ചാണ് റെക്കോർഡ് ദൈർഘ്യം പ്രാപ്തമാക്കിയത്, 6 കിലോമീറ്ററിന് അധികമുള്ള ട്രെയിനുകൾക്കായി ലോകവ്യാപകമായി സ്വീകരിച്ചിട്ടുള്ള ഒരു സമ്പ്രദായമാണിത്
68,000 കിലോമീറ്റർ ശൃംഖലയിലൂടെ പ്രതിവർഷം 1.4 ബില്യൺ ടണ്ണിലധികം ചരക്ക് കൊണ്ടുപോകുന്ന ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ, വിതരണ ശൃംഖലയിലെ ചെലവ് കുറയ്ക്കുക, മത്സരശേഷി മെച്ചപ്പെടുത്തുക, അത്തരം നൂതനാശയങ്ങളിലൂടെ സാമ്പത്തിക വളർച്ചയെ പിന്തുണയ്ക്കുക എന്നിവയാണ് ലക്ഷ്യമിടുന്നത്. റെയിൽ ചരക്കിലേക്കുള്ള മാറ്റം പാരിസ്ഥിതിക നേട്ടങ്ങളും നൽകുന്നു, റോഡ് ഗതാഗതവുമായി താരതമ്യപ്പെടുത്തുമ്പോൾ കാർബൺ ഉദ്വമനം കുറയ്ക്കുന്നു, ഇന്ത്യയുടെ സുസ്ഥിരതയും അടിസ്ഥാന സൗകര്യ വികസന ലക്ഷ്യങ്ങളുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്നു.