എയർബസ്, യൂറോപ്യൻ വിമാനനിർമ്മാണ കമ്പനി, 2026 മുതൽ അറ്റ്ലാന്റിക് സമുദ്രത്തിൽ സഞ്ചരിക്കാൻ മൂന്ന് കാറ്റുകൊണ്ട് പ്രവർത്തിക്കുന്ന കപ്പലുകൾ കമ്മീഷൻ ചെയ്തു. എയർ ബസിൻ്റെ നിദ്ദേശപ്രകാരം ഫ്രഞ്ച് ഷിപ്പിംഗ് കമ്പനിയായ ലൂയിസ് ഡ്രെയ്ഫസ് ആർമേറ്ററി ആണ് കപ്പലുകൾ നിർമ്മിക്കുന്നതു.
കപ്പലുകൾക്ക് മാരിടൈം ഡീസൽ ഓയിലിലും ഇ-മെഥനോളിലും പ്രവർത്തിക്കുന്ന പരമ്പരാഗത എഞ്ചിനുകൾ ഉണ്ടായിരിക്കും. ഇ-മെഥനോൾ മറ്റ് രീതികളേക്കാൾ കുറഞ്ഞ CO2 ഉൽപ്പാദിപ്പിക്കുന്ന ഒരു പ്രക്രിയ ഉപയോഗിച്ച് നിർമ്മിച്ച ഇന്ധനമാണ്. കപ്പലുകളിൽ ആറ് ഫ്ലെറ്റ്നർ റോട്ടറുകളും ഉണ്ടായിരിക്കും. ഫ്ലെറ്റ്നർ റോട്ടറുകൾ മാഗ്നസ് പ്രഭാവം ഉൽപ്പാദിപ്പിക്കുന്ന കറങ്ങുന്ന സിലിണ്ടറുകളാണ്.ഇത് ഒരു കറങ്ങുന്ന വസ്തുവിന്റെ ഇരുവശങ്ങളിലും മർദ്ദ വ്യത്യാസങ്ങളുടെ ഫലമായി ലിഫ്റ്റ് സൃഷ്ടിക്കുന്നു.
ഈ കപ്പലുകൾക്ക് 2030-ഓടെ ശരാശരി വാർഷിക ട്രാൻസാറ്റ്ലാന്റിക് CO2 പുറന്തള്ളൽ 68,000 ടണ്ണിൽ നിന്ന് 33,000 ടണ്ണായി കുറയ്ക്കാൻ സാധിക്കുമെന്ന് എയർബസ് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. A320 വിമാനങ്ങളുടെ ഉൽപ്പാദനം പ്രതിമാസം 75 ആയി വർദ്ധിപ്പിക്കാൻ കപ്പലുകൾ എയർബസിനെ സഹായിക്കും.
കപ്പലുകൾക്ക് 70 40-അടി കണ്ടെയ്നറുകളും ആറ് വിമാന ഉപ-അസംബ്ലി സെറ്റുകളും ഉൾക്കൊള്ളാനാകും. അവ ഫ്രാൻസിലെ സെന്റ്-നസയറിൽ നിന്ന് അലബാമയിലെ മൊബൈലിലുള്ള A320 അസംബ്ലി ലൈനിലേക്ക് യാത്ര ചെയ്യും.
പരിസ്ഥിതി ആഘാതം കുറയ്ക്കുന്നതിനുള്ള പ്രധാന നടപടിയാണ് എയർബസിന്റെ കാറ്റുകൊണ്ട് പ്രവർത്തിക്കുന്ന കപ്പലുകൾ ഉപയോഗിക്കാനുള്ള തീരുമാനം. 2050-ഓടെ കാർബൺ പുറന്തള്ളൽ പൂജ്യമാകുക എന്ന കമ്പനിയുടെ ലക്ഷ്യം നേടുന്നതിൽ ഈ കപ്പലുകൾ പ്രധാന പങ്ക് വഹിക്കും.
കാറ്റുകൊണ്ട് പ്രവർത്തിക്കുന്ന കപ്പലുകൾ നിയോഗിക്കാനുള്ള എയർബസിന്റെ തീരുമാനം സ്വാഗതാർഹമായ നീക്കമാണ്. ഷിപ്പിംഗ് വ്യവസായം ഹരിതഗൃഹ വാതകങ്ങളുടെ പ്രധാന സ്രോതസ്സാണ്. കാറ്റുകൊണ്ട് പ്രവർത്തിക്കുന്ന കപ്പലുകൾക്ക് ഈ പുറന്തള്ളൽ ഗണ്യമായി കുറയ്ക്കാൻ കഴിയും.