ന്യൂഡൽഹി:ജൂൺ 12 ന് അഹമ്മദാബാദിൽ 260 പേരുടെ മരണത്തിനിടയാക്കിയ എയർ ഇന്ത്യ ഫ്ലൈറ്റ് എഐ171 ന്റെ അപകടത്തെക്കുറിച്ചുള്ള 15 പേജുള്ള പ്രാഥമിക റിപ്പോർട്ട് ഇന്നലെ രാത്രി വൈകി എയർക്രാഫ്റ്റ് ആക്സിഡന്റ് ഇൻവെസ്റ്റിഗേഷൻ ബ്യൂറോ പുറത്തിറക്കി. ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും മോശമായ വ്യോമയാന ദുരന്തങ്ങളിലൊന്നിലേക്ക് നയിച്ച സംഭവങ്ങളുടെ ക്രമത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ആദ്യകാല ഉൾക്കാഴ്ചകൾ റിപ്പോർട്ട് നൽകുന്നു.
ബോയിംഗ് 787-8 ഡ്രീംലൈനറിന്റെ എഞ്ചിനുകളുടെ പ്രവർത്തനത്തിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചുള്ള അന്വേഷണത്തിൽ, വിമാനം ലിഫ്റ്റ് ഓഫ് ചെയ്തതിന് നിമിഷങ്ങൾക്കുള്ളിൽ രണ്ട് എഞ്ചിനുകളിലേക്കുമുള്ള ഇന്ധന വിതരണം പെട്ടെന്ന് വിച്ഛേദിക്കപ്പെട്ടതായി കണ്ടെത്തി. വിമാനം വായുവിലേക്ക് പറന്നതിന് തൊട്ടുപിന്നാലെ രണ്ട് ഇന്ധന നിയന്ത്രണ സ്വിച്ചുകളും ‘റൺ’ ൽ നിന്ന് ‘കട്ട് ഓഫ്’ സ്ഥാനത്തേക്ക് – ഒരു സെക്കൻഡ് ഇടവേളയോടെ – മാറ്റി, അതിന്റെ ഫലമായി പെട്ടെന്ന് ത്രസ്റ്റ് നഷ്ടപ്പെടുകയും എഞ്ചിൻ ഷട്ട്ഡൗൺ ആവുകയും ചെയ്തുവെന്ന് റിപ്പോർട്ടിൽ പറയുന്നു.
ഈ നിർണായ നിമിഷത്തിൽ പൈലറ്റുമാർ തമ്മിലുള്ള ആശയവിനിമയം കോക്ക്പിറ്റ് ശബ്ദ റെക്കോർഡിംഗുകൾ പകർത്തി, അതിൽ ഒരാൾ “എന്തുകൊണ്ടാണ് നിങ്ങൾ ഇന്ധനം ഓഫാക്കിയത്?” എന്ന് ചോദിക്കുന്നത് കേൾക്കാം, അതിന് മറ്റൊരാൾ “ഞാൻ അങ്ങനെ ചെയ്തില്ല” എന്ന് മറുപടി നൽകി. സ്വിച്ച് ഓഫ് മനപ്പൂർവമല്ലെന്ന് ഇത് സൂചിപ്പിക്കുന്നുണ്ടെങ്കിലും, അപ്രതീക്ഷിത പരിവർത്തനത്തിന്റെ കൃത്യമായ കാരണം ഇപ്പോഴും അന്വേഷണത്തിലാണ് എന്നാണ് ഈ കൈമാറ്റം സൂചിപ്പിക്കുന്നത്.
ഇന്ധന നിയന്ത്രണ സ്വിച്ചുകൾ വീണ്ടും ഓണാക്കിയെങ്കിലും, ഒരു എഞ്ചിന് വേഗത കുറയുന്നതിൽ നിന്ന് കരകയറാൻ കഴിഞ്ഞില്ല എന്നും, ലിഫ്റ്റ് ഓഫിനും ആഘാതത്തിനും ഇടയിൽ പറക്കൽ 30 സെക്കൻഡ് മാത്രമേ നീണ്ടുനിന്നുള്ളൂ എന്നും റിപ്പോർട്ട് സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
പറക്കുന്നതിന് മുമ്പ് രണ്ട് പൈലറ്റുമാരും നന്നായി വിശ്രമിച്ചിരുന്നുവെന്നും വൈദ്യശാസ്ത്രപരമായി ആരോഗ്യവാനാണെന്നും റിപ്പോർട്ട് വ്യക്തമാക്കി.
ഡിജിസിഎ ലബോറട്ടറിയിൽ നടത്തിയ ഇന്ധനം നിറയ്ക്കുന്ന ബൗസറുകളിൽ നിന്നും ടാങ്കുകളിൽ നിന്നുമുള്ള ഇന്ധന സാമ്പിളുകളിൽ നടത്തിയ പരിശോധനയിൽ മലിനീകരണത്തിന്റെ ലക്ഷണങ്ങൾ ഒന്നും കണ്ടെത്തിയില്ല, ഇത് ഇന്ധന ഗുണനിലവാരം ഒരു കാരണമായി എന്നുള്ളത് തള്ളിക്കളയുന്നു.
അഹമ്മദാബാദിൽ നിന്ന് ലണ്ടൻ ഗാറ്റ്വിക്കിലേക്ക് പറക്കുകയായിരുന്ന ഡ്രീംലൈനർ വിമാനം വിമാനത്താവളത്തിന് പുറത്തുള്ള ബിജെ മെഡിക്കൽ കോളേജ് ഹോസ്റ്റൽ സമുച്ചയത്തിൽ ഇടിച്ചുകയറി പൊട്ടിത്തെറിക്കുകയായിരുന്നു. വിമാനത്തിലുണ്ടായിരുന്ന 242 പേരിൽ 241 പേർ മരിച്ചു, ഒരു യാത്രക്കാരൻ രക്ഷപ്പെട്ടു. കൂടാതെ, നിലത്തുണ്ടായിരുന്ന 19 പേർക്കും ജീവൻ നഷ്ടപ്പെട്ടു.
കൂടുതൽ തെളിവുകൾ ഇപ്പോൾ അവലോകനം ചെയ്യുന്നുണ്ടെന്നും അന്വേഷണം തുടരുകയാണെന്നും എഎഐബി അറിയിച്ചു.
അതേസമയം, അന്വേഷണ ഉദ്യോഗസ്ഥരുമായി പൂർണമായി സഹകരിക്കുന്നുണ്ടെന്നും അന്വേഷണ സമയത്ത് റെഗുലേറ്ററി അധികാരികളെ പിന്തുണയ്ക്കുന്നത് തുടരുമെന്നും എയർ ഇന്ത്യ ഇന്ന് ഒരു പ്രസ്താവനയിൽ സ്ഥിരീകരിച്ചു.
