വൻ പാരിസ്ഥിതിക ദുരന്തം ഒഴിവാക്കാൻ കഴിഞ്ഞ 7 വർഷത്തിലേറെയായി യെമൻ തീരത്ത് നങ്കൂരമിട്ടിരിക്കുന്ന എഫ്എസ്ഒ സേഫർ എന്ന ദ്രവിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന സൂപ്പർടാങ്കറിൽ നിന്ന് ഐക്യരാഷ്ട്രസഭയുടെ നേതൃത്വത്തിൽ എണ്ണ മാറ്റി തുടങ്ങി. കപ്പലിൽ ഒരു ദശലക്ഷം ബാരൽ എണ്ണ ഉള്ളതായി കരുതുന്നു, ഇത് വൻതോതിലുള്ള ചോർച്ചക്കും സ്ഫോടനത്തിനും കാരണമായേക്കാം.നോട്ടിക്ക എന്ന ടാങ്കറിലേക്ക് എണ്ണ മാറ്റാനാണ് ലക്ഷ്യമിടുന്നത്, അതിനു 141 മില്യൺ യുഎസ് ഡോളർ ചെലവ് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.
യെമനിലെ ഏറ്റവും വലിയ സ്വകാര്യ കോർപ്പറേഷനായ എച്ച്എസ്എ ഗ്രൂപ്പിന്റെ സംഭാവനകളോടെ, 23 യുഎൻ അംഗരാജ്യങ്ങളും സ്വകാര്യമേഖലയിലെ ദാതാക്കളും ചേർന്നാണ് ഈ പ്രവർത്തനത്തിന് ധനസഹായം നൽകുന്നത്. ദൗത്യത്തിനായുള്ള ധനസമാഹരണത്തിനുള്ള ക്രൗഡ് ഫണ്ടിംഗ് സംരംഭത്തിലും യുഎൻ പങ്കെടുത്തു.
2021-ൽ ഏകദേശം ഒരാഴ്ച സൂയസ് കനാലിൽ തടസ്സം സൃഷ്ടിച്ച എവർ ഗിവൻ കപ്പൽ നീക്കം ചെയ്യാൻ സഹായിച്ച ഡ്രെഡ്ജിംഗ്, ഓഫ്ഷോർ കരാറുകാരായ എസ്എംഐടി-യാണ് ഈ ഓപ്പറേഷന് നേതൃത്വം നല്കുന്നതെന്ന് യെമനിലെ യുഎൻ റെസിഡന്റും ഹ്യൂമാനിറ്റേറിയൻ കോർഡിനേറ്ററുമായ ഡേവിഡ് ഗ്രെസ്ലി പറഞ്ഞു.
എഫ്എസ്ഒ സേഫറിന് പകരമുള്ള എണ്ണ ടാങ്കറാണ് നോട്ടിക്ക. ഓരോ മണിക്കൂറിലും 4,000 മുതൽ 5,000 വരെ ബാരൽ എണ്ണയാണ് സംഘം പമ്പ് ചെയ്യുന്നത്. ഇതുവരെ 120,000 ബാരലുകൾ ഓഫ്ലോഡ് ചെയ്ത നോട്ടിക്കയിലേക്ക് മാറ്റി, ഗ്രെസ്ലി പറഞ്ഞു. മുഴുവൻ കൈമാറ്റത്തിനും 19 ദിവസമെടുക്കുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നതായി സിഎൻഎൻ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തു.
യെമനിലെ ആദ്യന്തര യുദ്ധത്തെ തുടർന്ന് 2015 മുതൽ ഈ കപ്പൽ ചെങ്കടലിൽ ഉപേക്ഷിക്കപ്പെട്ട അവസ്ഥയിലാണ്.അതിന്റെ പ്രായവും അവസ്ഥയും കണക്കിലെടുത്ത് കപ്പൽ തകരാൻ സാധ്യതയുണ്ടെന്ന് യുഎൻ പതിവായി മുന്നറിയിപ്പ് നൽകിയിട്ടുണ്ട്. അതിൽ അപകടകരമായ രാസവസ്തുക്കൾ ഉള്ളതിനാൽ പൊട്ടിത്തെറിക്കാനും സാധ്യതയുണ്ട്.
ചോർച്ച ഉണ്ടായാൽ അത് ചരിത്രത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ ഒന്നായിരിക്കും, ഇത് പ്രദേശത്തിന്റെ ആവാസവ്യവസ്ഥയെയും ഉപജീവനത്തെയും സാരമായി ബാധിക്കും. ചെങ്കടൽ ആഗോള വ്യാപാരത്തിനുള്ള ഒരു സുപ്രധാന ജലപാതയാണ്, കൂടാതെ ഒരു ചോർച്ച യെമൻ തുറമുഖങ്ങളെ തടസ്സപ്പെടുത്തുകയും രാജ്യത്തെ ആഭ്യന്തര യുദ്ധം മൂലമുണ്ടാകുന്ന മാനുഷിക പ്രതിസന്ധിയെ കൂടുതൽ വഷളാക്കുകയും ചെയ്യും.
കപ്പലിനെ സുരക്ഷിതമാക്കുകയും, പകരം ടാങ്കറിലേക്ക് എണ്ണ മാറ്റുകയും, എണ്ണ അവശിഷ്ടങ്ങൾ നീക്കം ചെയ്യുന്നതിനായി സേഫർ വൃത്തിയാക്കുകയും ചെയ്യുന്നതാണ് ഇപ്പോൾ നടക്കുന്ന പ്രവർത്തനം.
ഹൂതി വിമതരും അന്തർദേശീയമായി അംഗീകരിക്കപ്പെട്ട സർക്കാരും തമ്മിലുള്ള തർക്കങ്ങളും എണ്ണയുടെ ഉടമസ്ഥാവകാശവും വിവാദമായി തുടരുന്നു.
മൊത്തത്തിൽ, ഒരു ദുരന്തം തടയാനും പരിസ്ഥിതിയെ സംരക്ഷിക്കാനുമാണ് ദൗത്യം ലക്ഷ്യമിടുന്നത്, എന്നാൽ ടാങ്കറിന്റെ ഉടമസ്ഥതയെയും സ്ഥലത്തെയും ചുറ്റിപ്പറ്റിയുള്ള സങ്കീർണ്ണമായ രാഷ്ട്രീയവും നിയമപരവുമായ പ്രശ്നങ്ങൾ പരിഹരിക്കുന്നതിൽ വെല്ലുവിളികളും നിലനിൽക്കുന്നു.