ഹാർവാർഡ് യൂണിവേഴ്സിറ്റിയുടെ സ്കൂൾ ഓഫ് എഞ്ചിനീയറിംഗ് ആൻഡ് അപ്ലൈഡ് സയൻസസിലെ (SEAS) ശാസ്ത്രജ്ഞർ ഒരു പുതിയ ബാറ്ററി വികസിപ്പിച്ചെടുത്തു, അത് മിനിറ്റുകൾക്കുള്ളിൽ ചാർജ് ചെയ്യാനും നിലവിലെ സാങ്കേതികവിദ്യകളേക്കാൾ കൂടുതൽ നേരം നിലനിൽക്കാനും കഴിയും. തങ്ങളുടെ സോളിഡ്-സ്റ്റേറ്റ് സെല്ലിന് ഇലക്ട്രിക് കാറുകളിലും സ്മാർട്ട്ഫോണുകളിലും വിപ്ലവം സൃഷ്ടിക്കാൻ കഴിയുമെന്ന് ഗവേഷക സംഘം അവകാശപ്പെടുന്നു
“ലിഥിയം മെറ്റൽ ആനോഡ് ബാറ്ററികൾ ബാറ്ററികളുടെ ഹോളി ഗ്രെയിലായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു, കാരണം അവയ്ക്ക് വാണിജ്യ ഗ്രാഫൈറ്റ് ആനോഡുകളുടെ 10 മടങ്ങ് ശേഷിയുള്ളതിനാൽ ഇലക്ട്രിക് വാഹനങ്ങളുടെ ഡ്രൈവിംഗ് ദൂരം ഗണ്യമായി വർദ്ധിപ്പിക്കാൻ കഴിയും,” എസ്ഇഎ എസ് – ലെ മെറ്റീരിയൽ സയൻസ് അസോസിയേറ്റ് പ്രൊഫസർ സിൻ ലി പറഞ്ഞു.
“വ്യാവസായിക, വാണിജ്യ ആവശ്യങ്ങൾക്കായി കൂടുതൽ പ്രായോഗികമായ സോളിഡ് സ്റ്റേറ്റ് ബാറ്ററികളിലേക്കുള്ള ഒരു സുപ്രധാന ചുവടുവയ്പ്പാണ് ഞങ്ങളുടെ ഗവേഷണം.”
ലിഥിയം മെറ്റൽ ആനോഡ് ബാറ്ററികളുടെ അസ്ഥിരതയെ മറികടക്കുന്നു
ഗവേഷക സംഘത്തിന്റെ മുന്നേറ്റം ലിഥിയം മെറ്റൽ ആനോഡ് ബാറ്ററികളിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നു, അവയ്ക്ക് വളരെ മികച്ച ശേഷിയുണ്ട്, എന്നാൽ ഇതുവരെ പ്രായോഗിക ഉപയോഗത്തിന് വളരെ അസ്ഥിരമാണെന്ന് തെളിയിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇത്തരത്തിലുള്ള ബാറ്ററി ചാർജ് ചെയ്യുന്നത് പ്ലേറ്റിംഗ് എന്ന പ്രക്രിയ കാരണം അവ ഷോർട്ട് ആകുകയോ തീ പിടിക്കുകയോ ചെയ്യാം.
എന്നാൽ ബാറ്ററിയുടെ ആനോഡിൽ സ്ഥാപിച്ചിരിക്കുന്ന മൈക്രോൺ വലിപ്പമുള്ള സിലിക്കൺ കണങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച് ഈ പ്രശ്നം മറികടക്കാൻ ടീമിന് കഴിഞ്ഞു.
“ഞങ്ങളുടെ രൂപകൽപ്പനയിൽ, ലിഥിയം ലോഹം സിലിക്കൺ കണികയ്ക്ക് ചുറ്റും പൊതിഞ്ഞിരിക്കുന്നു, ഒരു ചോക്ലേറ്റ് ട്രഫിളിലെ ഹാസൽനട്ട് കോറിന് ചുറ്റും കട്ടിയുള്ള ചോക്ലേറ്റ് ഷെൽ പോലെ,” പ്രൊഫസർ ലി പറഞ്ഞു.
വാഗ്ദാന ഫലങ്ങളും ഭാവി വാണിജ്യവൽക്കരണവും
6,000 സൈക്കിളുകൾക്ക് ശേഷം ശേഷിയുടെ 80 ശതമാനവും നിലനിർത്താൻ കഴിയുന്ന ബാറ്ററിയുടെ ഡിസൈൻ ഗവേഷകർ പ്രദർശിപ്പിച്ചു – ഇത് വിപണിയിലെ മറ്റ് സോളിഡ് സ്റ്റേറ്റ് ബാറ്ററികളെ മറികടക്കുന്നു.
പ്രൊഫസർ ലീയും സംഘവും സാങ്കേതിക വിദ്യ വാണിജ്യവത്കരിക്കാൻ വേണ്ടി ഹാർവാർഡ് സ്പിന്നോഫ് കമ്പനിയായ ആഡൻ എനർജി വഴി ലൈസൻസ് ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.
ഗവേഷണത്തിന്റെ വിശദാംശങ്ങളുള്ള ഒരു പ്രബന്ധം, ‘ഫാസ്റ്റ് സൈക്ലിംഗ് ഓഫ് ലിഥിയം മെറ്റൽ ഇൻ സോളിഡ്-സ്റ്റേറ്റ് ബാറ്ററീസ് ബൈ കൺസ്ട്രക്ഷൻ-സസെപ്റ്റബിൾ ആനോഡ് മെറ്റീരിയൽസ്’ എന്ന തലക്കെട്ടിൽ, ഈ ആഴ്ച ശാസ്ത്ര ജേണൽ നേച്ചർ മെറ്റീരിയൽസിൽ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു.
ഈ പുതിയ ബാറ്ററി സാങ്കേതികവിദ്യയുടെ വികസനം ഗതാഗത, ഇലക്ട്രോണിക്സ് വ്യവസായങ്ങളിൽ വിപ്ലവം സൃഷ്ടിക്കാൻ സാധ്യതയുണ്ട്. സാങ്കേതിക വിദ്യ വാണിജ്യവത്കരിക്കുന്നതിൽ ആഡൻ എനർജി വിജയിച്ചാൽ ഒറ്റ ചാർജിൽ 500 മൈലോ അതിൽ കൂടുതലോ റേഞ്ചുള്ള ഇലക്ട്രിക് വാഹനങ്ങളും ദിവസങ്ങളോളം നീണ്ടുനിൽക്കുന്ന സ്മാർട്ട്ഫോണുകളും നമുക്ക് കാണാൻ കഴിയും.