ഒരു ഇന്ധനമെന്ന നിലയിൽ ഇന്ത്യയിൽ ഹൈഡ്രജൻ്റെ ഉപയോഗം അതിൻ്റെ പ്രാരംഭദശയിലാണ്.ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യത്തേ ഹൈഡ്രജൻ ഇന്ധന സെൽ ബസ് കേന്ദ്രഭരണ പ്രദേശമായ ലഡാക്കിലെ ഉയർന്ന റോഡുകളിൽ സർവ്വീസ് തുടങ്ങാനൊരുങ്ങുകയാണ് . എൻടിപിസി ആണ് ഈ പദ്ധതി നടപ്പിലാക്കുന്നത്.
ഇത് കൂടാതെ കഴിഞ്ഞ ജൂലൈയിൽ റിലയൻസ് ഇൻഡസ്ട്രീസും ഭാരത്ബെൻസും ചേർന്ന് ഹൈഡ്രജൻ ഫ്യൂവൽ സെൽ ബസിന്റെ കൺസെപ്റ്റ് മോഡൽ അവതരിപ്പിച്ചിരുന്നു. ഹൈഡ്രജനിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്ന ബസ് അടുത്ത 12 മാസത്തേക്ക് വിപുലമായ പരിശോധനയ്ക്ക് വിധേയമാക്കുകയും ബസ് ഏകദേശം 300 ബിഎച്ച്പി ശക്തിയിൽ വികസിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യും. ഇത് തുടർന്ന് ഇന്റർസിറ്റി ഉപയോഗത്തിനു അനുയോജ്യമാക്കും.
എന്താണ് ഗതാഗതമേഖലയിൽ ഹൈഡ്രജൻ്റെ സാധ്യത,എന്തൊക്കെയാണ് അതിൻ്റെ വെല്ലുവിളികൾ എന്നും ഒന്ന് പരിശോധിക്കാം
ഹൈഡ്രജൻ ഇന്ധനത്തിന് ഇന്ത്യയിലെ ഗതാഗത മേഖലയിൽ വിപ്ലവം സൃഷ്ടിക്കാൻ കഴിവുണ്ട്, പ്രത്യേകിച്ച് ദീർഘദൂര ട്രക്കിംഗിനും പൊതുഗതാഗതത്തിനും. ഹൈഡ്രജൻ ഇന്ധന സെല്ലുകളുടെ ചില ഗുണങ്ങൾ ഇവയാണ്
1.അവ ഉദ്വമനം ഉണ്ടാക്കുന്നില്ല, അവയെ ഫോസിൽ ഇന്ധനങ്ങൾക്ക് ശുദ്ധവും സുസ്ഥിരവുമായ ഒരു ബദൽ ആക്കുന്നു.
2.അവയ്ക്ക് ഉയർന്ന ഊർജ്ജ സാന്ദ്രതയുണ്ട്, അതിനാൽ വാഹനങ്ങൾക്ക് ദീർഘദൂര ദൂര മൈലേജ് നൽകാനാകും.
3. അവ വേഗത്തിൽ ഇന്ധനം നിറയ്ക്കാൻ കഴിയും, ഇത് വാണിജ്യ ഉപയോഗങ്ങൾക്ക് പ്രധാനമാണ്.
എന്നിരുന്നാലും, ഹൈഡ്രജൻ ഇന്ധന സെല്ലുകൾ ഇന്ത്യയിൽ മുഖ്യധാരയാകുന്നതിന് മുമ്പ് ചില വെല്ലുവിളികൾ പരിഹരിക്കേണ്ടതുണ്ട്. ഈ വെല്ലുവിളികളിൽ ഇവ ഉൾപ്പെടുന്നു:
1.ഹൈഡ്രജൻ ഇന്ധന സെല്ലുകളുടെ വില ഇപ്പോഴും ഉയർന്നതാണ്.
2.ഹൈഡ്രജൻ ഇന്ധനം നിറയ്ക്കുന്നതിനുള്ള അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ ഇതുവരെ വ്യാപകമായിട്ടില്ല.
3. ഹൈഡ്രജന്റെ ഉൽപ്പാദനത്തിനു വളരെയധികം ഊർജ്ജം ആവശ്യമാണ്.
ഈ വെല്ലുവിളികളെ നേരിടാനുള്ള നടപടികൾ ഇന്ത്യൻ സർക്കാർ സ്വീകരിച്ച് വരുന്നു . 2021-ൽ, ഇന്ത്യയിൽ ഹൈഡ്രജൻ ഇന്ധന സെല്ലുകളുടെ ഉൽപാദനവും ഉപയോഗവും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിന് ലക്ഷ്യമിട്ടുള്ള ദേശീയ ഹൈഡ്രജൻ മിഷൻ ആരംഭിച്ചു. ഹൈഡ്രജൻ ഇന്ധന സെൽ വാഹനങ്ങൾക്കും ഹൈഡ്രജൻ ഇന്ധനം നിറയ്ക്കുന്ന അടിസ്ഥാന സൗകര്യ വികസനത്തിനും സർക്കാർ സബ്സിഡി നൽകുന്നുണ്ട്.
ഈ വെല്ലുവിളികളെ അതിജീവിക്കാൻ കഴിഞ്ഞാൽ, ഇന്ത്യയിലെ ഗതാഗത മേഖലയെ ഡീകാർബണൈസ് ചെയ്യുന്നതിൽ കാര്യമായ സംഭാവന നൽകാൻ ഹൈഡ്രജൻ ഇന്ധന സെല്ലുകൾക്ക് കഴിവുണ്ട്.