മുംബൈ: ഫെബ്രുവരി 3, 2025 -ന് വൈദ്യുതീകരണത്തിൻ്റെ നൂറ്റാണ്ട് പിന്നിടുമ്പോൾ ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ ഒരു സുപ്രധാന നേട്ടം ആഘോഷിക്കാൻ ഒരുങ്ങുന്നു. ഇന്ത്യയുടെ റെയിൽ ശൃംഖല ആവിയിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്ന ലോക്കോമോട്ടീവുകളിൽ നിന്ന് ആധുനികവും ഊർജ-കാര്യക്ഷമവും പരിസ്ഥിതി സൗഹൃദവുമായ ഗതാഗത സംവിധാനത്തിലേക്കുള്ള പരിവർത്തനത്തെ ഈ സംഭവം അനുസ്മരിക്കുന്നു.
കൃത്യം നൂറു വർഷം മുമ്പ്, 1925 ഫെബ്രുവരി 3 ന്, ഛത്രപതി ശിവാജി മഹാരാജ് ടെർമിനസിനും (CSMT) മുംബൈയിലെ കുർളയ്ക്കും ഇടയിൽ ആദ്യത്തെ ഇലക്ട്രിക് ട്രെയിൻ ഓടിയതോടെയാണ് വൈദ്യുതീകരണ യാത്ര ആരംഭിച്ചത്. ഈ തുടക്കം റെയിൽവേ ഗതാഗതത്തിൽ ഒരു വിപ്ലവത്തിന് അടിത്തറയിട്ടു, കാര്യക്ഷമത വർദ്ധിപ്പിക്കുകയും ഫോസിൽ ഇന്ധനങ്ങളെ ആശ്രയിക്കുന്നത് കുറയ്ക്കുകയും ചെയ്തു. കാലക്രമേണ, ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ ആദ്യകാല 1500V DC സിസ്റ്റത്തിൽ നിന്ന് കൂടുതൽ നൂതനമായ 25kV എസി നെറ്റ്വർക്കിലേക്ക് മാറി പ്രവർത്തനക്ഷമത ഗണ്യമായി മെച്ചപ്പെടുത്തി. ട്രെയിൻ വേഗത വർദ്ധിപ്പിക്കുകയും ചെലവ് കുറയ്ക്കുകയും കാർബൺ ഉദ്വമനം കുറയ്ക്കുകയും ചെയ്തു.
ഈ ചരിത്ര നാഴികക്കല്ലിൻ്റെ സ്മരണയ്ക്കായി, ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ നിരവധി ആഘോഷങ്ങളുടെയും പൊതു പരിപാടികളുടെയും ഒരു പരമ്പര ആസൂത്രണം ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. വൈദ്യുതീകരിച്ച ആദ്യ ആദ്യ റൂട്ടിൽ- സിഎസ്എംടിക്കും കുർളയ്ക്കും ഇടയിൽ പ്രത്യേക പൈതൃക ട്രെയിൻ സർവീസ് നടത്തും. കൂടാതെ സെമിനാറുകൾ സംഘടിപ്പിച്ച റെയിൽവേ വിദഗ്ധർ റെയിൽവേ പ്രവർത്തനങ്ങളിലും സുസ്ഥിരതയിലും വൈദ്യുതീകരണത്തിൻ്റെ ആഘാതം ചർച്ച ചെയ്യും.
ആഘോഷങ്ങൾക്കൊപ്പം, ദശകങ്ങളായി ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയുടെ വൈദ്യുതീകരണ യാത്രയെ ഒരു 3 ഡി പ്രൊജക്ഷൻ ഡിസ്പ്ലേ ദൃശ്യപരമായി വിവരിക്കും. യുവതലമുറയെ പങ്കെടുപ്പിച്ചുകൊണ്ട്, റെയിൽവേ പുരോഗതിയെക്കുറിച്ചും ഗതാഗതത്തിലെ സുസ്ഥിരതയുടെ പ്രാധാന്യത്തെക്കുറിച്ചും അവരെ ബോധവൽക്കരിച്ചുകൊണ്ട് സ്കൂൾ കുട്ടികളുമായി സംവേദനാത്മക സെഷനുകൾ സംഘടിപ്പിക്കും.
ഈ ശതാബ്ദി നാഴികക്കല്ല് ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയുടെ സമ്പന്നമായ പാരമ്പര്യത്തിനുള്ള ആദരവ് മാത്രമല്ല, നവീകരണത്തിനും സുസ്ഥിരതയ്ക്കും ഉള്ള പ്രതിബദ്ധതയുടെ പ്രതിഫലനം കൂടിയാണ്. റെയിൽവേ ശൃംഖല വിപുലീകരിക്കുകയും നവീകരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നതിനാൽ, ഈ ആഘോഷം 2030-ഓടെ നെറ്റ് സീറോ കാർബൺ ഉദ്വമനം കൈവരിക്കുക എന്ന ഇന്ത്യയുടെ വിശാലമായ ലക്ഷ്യവുമായി ഒത്തുചേരുന്നു, ഇത് രാജ്യത്തിൻ്റെ ഗതാഗത ഇൻഫ്രാസ്ട്രക്ചറിന് ഹരിതമായ ഭാവി ഉറപ്പാക്കുന്നു.