ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ ഇന്ന് അതിൻ്റെ 171-ാം വാർഷികം ആഘോഷിക്കുന്നു, രാജ്യത്തിൻ്റെ അടിസ്ഥാന സൗകര്യ വികസനത്തിലും സാമൂഹിക വികസനത്തിലും ഒരു സുപ്രധാന നാഴികക്കല്ലണിത്. 1853-ലെ ഈ ദിവസം, ബോംബെയിൽ നിന്ന് താനെയിലേക്കുള്ള ആദ്യ പാസഞ്ചർ ട്രെയിൻ ഗതാഗതത്തിൽ വിപ്ലവം സൃഷ്ടിച്ചു എന്ന് മാത്രമല്ല രാജ്യത്തിൻ്റെ സാമ്പത്തിക സാമൂഹിക ഘടനയെ ആഴത്തിൽ സ്വാധീനിക്കുന്ന ഒരു ശൃംഖലയ്ക്ക് അടിത്തറയിട്ടു.
കേവലം ചരക്കുകളുടെയും ആളുകളുടെയും നീക്കത്തെ മറികടക്കുന്നതാണ് ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ. ഭൂമിശാസ്ത്രപരമായി വൈവിധ്യമാർന്ന പ്രദേശങ്ങളെ ബന്ധിപ്പിക്കുകയും സാംസ്കാരിക വിനിമയം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ഒരു സുപ്രധാന ശ്രൃംഖലായാണിത്. തീർത്ഥാടകർ പുണ്യസ്ഥലങ്ങളിൽ എത്തിച്ചേരുന്നു, വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് അവരുടെ സമീപസ്ഥലത്തിനപ്പുറം വിദ്യാഭ്യാസ അവസരങ്ങൾ ലഭിക്കുന്നു, കൂടാതെ കുടുംബങ്ങൾ വിശാലമായ ദൂരങ്ങളിൽ കൂടിച്ചേരുന്നു, എല്ലാം ഈ വിപുലമായ ശൃംഖല വഴി യാഥാർത്ഥ്യമാകുന്നു. കൂടാതെ, ദേശീയ സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയിൽ റെയിൽവേ നിർണായക പങ്ക് വഹിക്കുന്നു, രാജ്യത്തുടനീളമുള്ള കാർഷിക ഉൽപന്നങ്ങളുടെയും അസംസ്കൃത വസ്തുക്കളുടെയും സുഗമമായ ചലനം ഉറപ്പാക്കുന്നു.
യുഎസിനും റഷ്യയ്ക്കും ചൈനയ്ക്കും പിന്നിൽ, ലോകത്തിലെ നാലാമത്തെ വലിയ റെയിൽവേ സംവിധാനമാണ് ഇന്ത്യക്കുള്ളത്.
ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയ്ക്ക് 7,335 സ്റ്റേഷനുകളും 126,366 കിലോമീറ്റർ പാതയുമുണ്ട്.റെയിൽവേ പ്രതിദിനം 13,523 പാസഞ്ചർ ട്രെയിനുകളും 9,146 ചരക്ക് ട്രെയിനുകളും ഓടിക്കുന്നു.
മുന്നോട്ട് നോക്കുമ്പോൾ, ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയുടെ ഭാവി ശോഭനമാണ്. സാങ്കേതികവിദ്യയിലെ പുരോഗതിയും നിലവിലുള്ള അടിസ്ഥാന സൗകര്യ വികസനവും കാര്യക്ഷമത വർദ്ധിപ്പിക്കാനും നെറ്റ്വർക്കിൻ്റെ വ്യാപ്തി വർദ്ധിപ്പിക്കാനും ലക്ഷ്യമിടുന്നു. രാഷ്ട്രം പുരോഗമിക്കുകയും വളരുകയും ചെയ്യുമ്പോൾ ഇന്ത്യയുടെ ഭാഗധേയം രൂപപ്പെടുത്തുന്നതിൽ റെയിൽവേ നിർണായക പങ്ക് വഹിക്കും എന്നതിൽ സംശയമില്ല. ഈ വിശാലമായ രാജ്യത്തെ ബന്ധിപ്പിക്കുന്ന ശ്രൃംഖല ഓരോ വർഷം കഴിയുന്തോറും കൂടുതൽ ശക്തമാകും.