ഇന്ത്യ അതിൻ്റെ ഏറ്റവും ശക്തവും നൂതനവുമായ റെയിൽ എഞ്ചിൻ അടുത്ത ഒരു മാസത്തിനുള്ളിൽ പുറത്തിറക്കാൻ ഒരുങ്ങുകയാണ് – 9,000 കുതിരശക്തിയുള്ള (എച്ച്പി) ലോക്കോമോട്ടിവിന് 4,500 മുതൽ 5,000 ടൺ വരെ ചരക്ക് ലോഡുകൾ മണിക്കൂറിൽ 100 കിലോമീറ്റർ വേഗതയിൽ കൊണ്ടുപോകാൻ കഴിയും.
ഈ സുപ്രധാന വികസനം രാജ്യത്തിൻ്റെ എഞ്ചിനീയറിംഗ് വൈദഗ്ധ്യത്തിൻ്റെയും ‘മെയ്ക്ക് ഇൻ ഇന്ത്യ’ സംരംഭത്തോടുള്ള പ്രതിബദ്ധതയുടെയും തെളിവാണ്.
സംസ്ഥാനത്തിൻ്റെ ആദ്യ ലോക്കോമോട്ടീവ് ഉൽപ്പാദന കേന്ദ്രം എന്ന നിലയിൽ ഗുജറാത്തിലെ ദഹോദ് വർക്ക്ഷോപ്പിലാണ് ഈ ലോക്കോമോട്ടീവ് നിർമ്മിക്കുന്നത്. ശ്രദ്ധേയമായി, ഈ എഞ്ചിനിൽ ഉപയോഗിക്കുന്ന ഘടകങ്ങളിൽ 89% ആഭ്യന്തരമായി ഉത്പാദിപ്പിക്കുന്നതാണ്.
ഈ എഞ്ചിനുകളുടെ കയറ്റുമതി സാധ്യതകൾ ഉയർത്തിക്കാട്ടിക്കൊണ്ട് 100% പ്രാദേശിക ഘടക സംയോജനം കൈവരിക്കാൻ റെയിൽവേ മന്ത്രി അശ്വിനി വൈഷ്ണവ് എഞ്ചിനീയർമാരോട് സാങ്കേതിക വിദഗ്ധരോടും ആവശ്യപ്പെട്ടിരുന്നു.
ബീഹാറിലെ മധേപുരയിലുള്ള ഇലക്ട്രിക് ലോക്കോമോട്ടീവ് ഫാക്ടറിയിൽ 2020-ൽ നിർമ്മിച്ച ഇരട്ട-എഞ്ചിൻ 12,000 എച്ച്പി ഇലക്ട്രിക് ലോക്കോമോട്ടീവുകളിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായി ഈ പുതിയ ലോക്കോമോട്ടീവിന് ഒരൊറ്റ എഞ്ചിൻ ഡിസൈൻ ആണ് ഉള്ളത്. ദഹോദ് വർഷോപ്പ് നിർമ്മിച്ച എഞ്ചിനുകൾ കവാച്ച് ഡിജിറ്റൽ ട്രാക്കിംഗ് സിസ്റ്റം കൊണ്ട് സജ്ജീകരിച്ചിരിക്കുന്നു കൂടാതെ ത്രീ-ഫേസ് പ്രൊപ്പൽഷൻ സിസ്റ്റം ഉൾപ്പെടെയുള്ള ഗ്രീൻ ടെക്നോളജികൾ ഉൾക്കൊള്ളുന്നു.
ദഹോദ് വർക്ക്ഷോപ്പ് ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയ്ക്കായി ബ്രോഡ് ഗേജ് ഇലക്ട്രിക് ലോക്കോമോട്ടീവുകളും കയറ്റുമതി വിപണികൾക്കായി സ്റ്റാൻഡേർഡ് ഗേജ് ഇലക്ട്രിക് ലോക്കോമോട്ടീവുകളും നിർമ്മിക്കാൻ സജ്ജമാണ്, ഇത് ലോക്കോമോട്ടീവ് നിർമ്മാണത്തിൽ ഇന്ത്യയുടെ വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന കഴിവുകളെ പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നു. ആദ്യത്തെ യൂണിറ്റ് 30 മുതൽ 40 ദിവസങ്ങൾക്കുള്ളിൽ പ്രവർത്തനക്ഷമമാകുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു, ഇത് രാജ്യത്തിൻ്റെ റെയിൽവേ നവീകരണ ശ്രമങ്ങളിൽ ഒരു സുപ്രധാന നാഴികക്കല്ലാണ്.
ഈ 9,000 എച്ച്പി എഞ്ചിനുകളുടെ വരവ് ചരക്ക് പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ വിപ്ലവം ചരിത്രം സൃഷ്ടിക്കും.ഇത് വേഗത്തിലും കാര്യക്ഷമമായും ചരക്ക് ഗതാഗതം അനുവദിക്കുന്നു. ഈ വികസനം ഇന്ത്യയുടെ ആഭ്യന്തര റെയിൽവേ ഇൻഫ്രാസ്ട്രക്ചറിനെ ശക്തിപ്പെടുത്തുക മാത്രമല്ല, ആഗോള റെയിൽവേ കയറ്റുമതി വിപണിയിൽ രാജ്യത്തെ മുൻനിരയിൽ എത്തിക്കുകയും ചെയ്യും

ഇന്ത്യയുടെ ഏറ്റവും ശക്തമായ ട്രെയിൻ എൻജിൻ ഒരു മാസത്തിനുള്ളിൽ പുറത്തിറങ്ങും./ഫോട്ടോ എക്സ് ( ട്വിറ്റർ)