ന്യൂഡൽഹി:ആറ് പതിറ്റാണ്ടിലേറെ നീണ്ടുനിന്ന ഒരു ശ്രദ്ധേയമായ യുഗത്തിന് അന്ത്യം കുറിക്കുന്ന തരത്തിൽ, ഇന്ത്യൻ വ്യോമസേന 2025 സെപ്റ്റംബർ 19 ന് അവരുടെ അവസാനത്തെ മിഗ്-21 യുദ്ധവിമാനങ്ങൾ ഔദ്യോഗികമായി പിൻവലിക്കും. ചണ്ഡീഗഡ് വ്യോമതാവളത്തിൽ നടക്കുന്ന വിടവാങ്ങൽ ചടങ്ങിൽ വ്യോമശക്തിയുടെ വിപുലമായ പ്രദർശനം,സ്റ്റാറ്റിക് എക്സിബിഷനുകൾ, മുൻകാല പൈലറ്റുമാരുടെ ആദരാഞ്ജലികൾ എന്നിവ ഉണ്ടായിരിക്കും.
1963 ൽ സേവനത്തിൽ പ്രവേശിച്ച മിഗ്-21 ഇന്ത്യയുടെ ആദ്യത്തെ സൂപ്പർസോണിക് യുദ്ധവിമാനമായിരുന്നു, കൂടാതെ രാജ്യത്തിന്റെ വ്യോമ പ്രതിരോധത്തിന്റെ ഒരു മൂലക്കല്ലായി മാറി. 62 വർഷത്തെ സേവനത്തിനിടയിൽ, 1965-ലെയും 1971-ലെയും ഇന്തോ-പാക് യുദ്ധങ്ങൾ, 1999-ലെ കാർഗിൽ സംഘർഷം, 2019-ലെ ബാലകോട്ട് വ്യോമാക്രമണങ്ങൾ എന്നിവയുൾപ്പെടെയുള്ള പ്രധാന സൈനിക പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ മിഗ്-21 നിർണായക പങ്ക് വഹിച്ചു. നിരവധി തലമുറകളിലെ ഇന്ത്യൻ യുദ്ധവിമാന പൈലറ്റുമാർക്ക് പരിശീലന കേന്ദ്രമായും ഇത് പ്രവർത്തിച്ചു.
പ്രവർത്തന വിജയം നേടിയെങ്കിലും, മിഗ്-21 അതിന്റെ സുരക്ഷാ റെക്കോർഡിന്റെ പേരിൽ വളരെക്കാലമായി വിമർശനങ്ങൾ ഏറ്റുവാങ്ങിയിട്ടുണ്ട്. ജെറ്റ് ഉൾപ്പെട്ട അപകടങ്ങളിൽ 200-ലധികം പൈലറ്റുമാരും 50-ലധികം സാധാരണക്കാരും മരിച്ചതായി റിപ്പോർട്ടുകൾ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. ആദ്യത്തെ രേഖപ്പെടുത്തിയ അപകടം 1963-ലാണ്, 1966 നും 1984 നും ഇടയിൽ ഇന്ത്യയിൽ നിർമ്മിച്ച 840 മിഗ്-21 വിമാനങ്ങളിൽ പകുതിയിലധികവും അപകടങ്ങളിൽ നശിച്ചു. ഒരു ദശാബ്ദത്തിലേറെയായി അതിന്റെ വിരമിക്കൽ ചർച്ച ചെയ്യപ്പെട്ടിരുന്നുവെങ്കിലും
തദ്ദേശീയമായി നിർമ്മിച്ച എച്ച്എഎൽ തേജസ് യുദ്ധവിമാനങ്ങളുടെ മന്ദഗതിയിലുള്ള ഉൾപ്പെടുത്തൽ കാരണം, മിഗിന്റെ നിർത്തലാക്കൽ വൈകി.
മിഗ്-21 വിമാനങ്ങൾ അവശേഷിപ്പിച്ച ശൂന്യത നികത്താൻ, അത്യാധുനിക ഏവിയോണിക്സ്, എഇഎസ്എ റഡാർ, നൂതന ഇലക്ട്രോണിക് വാർഫെയർ സ്യൂട്ടുകൾ, ആസ്ട്ര മിസൈൽ പോലുള്ള തദ്ദേശീയ ആയുധ സംവിധാനങ്ങൾ എന്നിവ ഉൾക്കൊള്ളുന്ന ആധുനിക, തദ്ദേശീയമായി നിർമ്മിച്ച മൾട്ടിറോൾ യുദ്ധവിമാനമായ എച്ച്എഎൽ തേജസ് എംകെ1എ ഉൾപ്പെടുത്താൻ വ്യോമസേന ഒരുങ്ങുന്നു. വ്യോമസേനയ്ക്ക് നിലവിൽ 83 തേജസ് എംകെ1എ ജെറ്റുകൾ ഓർഡർ ചെയ്തിട്ടുണ്ട്, കൂടാതെ അടുത്തിടെ 97 യൂണിറ്റുകൾ കൂടി അനുവദിച്ചിട്ടുണ്ട്, ആദ്യ ഡെലിവറികൾ ഇതിനകം ആരംഭിച്ചിട്ടുണ്ട്, 2026 ഓടെ പൂർണ്ണ തോതിലുള്ള ഉത്പാദനം ആരംഭിക്കുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.
സ്ക്വാഡ്രണുകളുടെ ശക്തി പുനർനിർമ്മിക്കുന്നതിനും, ഇന്ത്യയുടെ വ്യോമ ശേഷികൾ നവീകരിക്കുന്നതിനും, വിദേശ ഉപകരണങ്ങളെ ആശ്രയിക്കുന്നത് കുറയ്ക്കുന്നതിനും ദീർഘകാലമായി കാത്തിരുന്ന തേജസ് എംകെ1എ- യുടെ ഉൾപ്പെടുത്തൽ നിർണായകമാകുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. മിഗ്-21 വിമാനങ്ങളിൽ നിന്ന് തേജസ് ജെറ്റുകളിലേക്കുള്ള വിജയകരമായ മാറ്റം പ്രതിരോധ തദ്ദേശീയവൽക്കരണത്തിലേക്കും തന്ത്രപരമായ സ്വയംഭരണത്തിലേക്കും ഒരു സുപ്രധാന ചുവടുവയ്പ്പാണ്.
