എംടെക് എൻറോൾമെൻ്റിൽ ഇന്ത്യ ഗണ്യമായ കുറവിന് സാക്ഷ്യം വഹിക്കുന്നു, കോളേജുകളിലെല്ലാം ഏകദേശം മൂന്നിൽ രണ്ട് സീറ്റുകൾ ഒഴിഞ്ഞുകിടക്കുന്നു. ഓൾ ഇന്ത്യ കൗൺസിൽ ഫോർ ടെക്നിക്കൽ എജ്യുക്കേഷൻ്റെ (എഐസിടിഇ) കണക്കുകൾ പ്രകാരം, എംടെക് ബിരുദം നേടുന്ന വിദ്യാർത്ഥികളുടെ എണ്ണം ഏഴ് വർഷത്തെ ഏറ്റവും താഴ്ന്ന നിലയിലേക്ക് താഴ്ന്നു, 2023-24 അധ്യയന വർഷത്തിൽ 45,047 വിദ്യാർത്ഥികൾ മാത്രമാണ് ചേർന്നത്.
ഈ പ്രവണതയിലേക്ക് നിരവധി ഘടകങ്ങൾ സംഭാവന ചെയ്യുന്നു. എംടെക് പാഠ്യപദ്ധതിയും വ്യവസായത്തിൻ്റെ വികസിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ആവശ്യങ്ങളും തമ്മിലുള്ള ബന്ധം വിച്ഛേദിക്കപ്പെടുന്നതാണ് ഒരു പ്രധാന പ്രശ്നം. നിലവിലുള്ള അക്കാദമിക് ചട്ടക്കൂട് അതിവേഗം മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന സാങ്കേതിക ഭൂപ്രകൃതിയിൽ ആവശ്യമായ വൈദഗ്ധ്യം ബിരുദധാരികളെ സജ്ജമാക്കുന്നില്ലെന്ന് പല വിദഗ്ധരും വാദിക്കുന്നു. തൽഫലമായി, വിദ്യാർത്ഥികൾ പലപ്പോഴും ബിരുദത്തിന് പ്രസക്തിയും പ്രായോഗിക മൂല്യവും ഇല്ലെന്ന് മനസ്സിലാക്കുന്നു.
എംടെക് ബിരുദം നേടുന്നതിൽ നിന്ന് വിദ്യാർത്ഥികളെ നിരുത്സാഹപ്പെടുത്തുന്നതിൽ ശമ്പള ആശങ്കകൾ നിർണായക പങ്ക് വഹിക്കുന്നു. ബിടെക്, എംടെക് ബിരുദധാരികൾക്കിടയിൽ ശമ്പള പാക്കേജുകളിൽ കാര്യമായ വ്യത്യാസമില്ലാതെ, നിക്ഷേപത്തിൻ്റെ സാമ്പത്തിക ലാഭത്തെ വിദ്യാർത്ഥികൾ കൂടുതൽ ചോദ്യം ചെയ്യുന്നു. വേഗമേറിയതും കൂടുതൽ വ്യക്തമായതുമായ നേട്ടങ്ങൾ വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്ന ഇതര തൊഴിൽ പാതകൾ പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യാൻ ഇത് പലരെയും പ്രേരിപ്പിച്ചു.
കൂടാതെ, മാനേജ്മെൻ്റ് ബിരുദങ്ങളിലേക്കും നൈപുണ്യത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള സർട്ടിഫിക്കേഷനുകളിലേക്കും വിദ്യാർത്ഥികളുടെ മുൻഗണനകളിൽ മാറ്റം വന്നിട്ടുണ്ട്, അവ മികച്ച തൊഴിൽ സാധ്യതകൾ പ്രദാനം ചെയ്യുന്നു. ആർട്ടിഫിഷ്യൽ ഇൻ്റലിജൻസ്, ഡാറ്റാ സയൻസ്, ക്ലൗഡ് കമ്പ്യൂട്ടിംഗ് തുടങ്ങിയ വളർന്നുവരുന്ന സാങ്കേതികവിദ്യകളിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്ന കോഴ്സുകൾ പരമ്പരാഗത എംടെക് പ്രോഗ്രാമുകളെ അപേക്ഷിച്ച് കൂടുതൽ ശ്രദ്ധ ആകർഷിക്കുന്നു.
എംടെക് എൻറോൾമെൻ്റ് ട്രെൻഡുകളിൽ നിന്ന് തികച്ചും വ്യത്യസ്തമായി, ബിടെക് പ്രോഗ്രാമുകളുടെ ജനപ്രീതി വീണ്ടും വർദ്ധിച്ചു. സമീപ വർഷങ്ങളിൽ 81% സീറ്റുകൾ നിറഞ്ഞതായി കണക്കുകൾ വെളിപ്പെടുത്തുന്നു. ഇന്ത്യയിലെ ബിരുദ, ബിരുദാനന്തര എഞ്ചിനീയറിംഗ് വിദ്യാഭ്യാസം തമ്മിലുള്ള ധാരണയിലെ വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന വിടവ് ഇത് എടുത്തുകാണിക്കുന്നു. ബിടെക് ബിരുദങ്ങൾ ഡിമാൻഡിൽ തുടരുമ്പോൾ, എംടെക് പ്രോഗ്രാമുകൾ വിദ്യാർത്ഥികളെ ആകർഷിക്കാൻ പാടുപെടുന്നു, പ്രത്യേകിച്ച് ടയർ 2, ടയർ 3 സ്ഥാപനങ്ങളിൽ.
മികച്ച അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങളും വ്യാവസായിക സഹകരണവും കാരണം ഉയർന്ന തലത്തിലുള്ള സ്ഥാപനങ്ങൾ വിദ്യാർത്ഥികളോടുള്ള ആകർഷണം നിലനിർത്തുന്നത് തുടരുന്നുവെന്ന് പ്രമുഖ അക്കാദമിക് വിദഗ്ധർ ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, എംടെക് ബിരുദത്തിൻ്റെ അധിക മൂല്യം പ്രകടിപ്പിക്കുന്നതിൽ താഴ്ന്ന റാങ്കിലുള്ള സ്ഥാപനങ്ങൾ കാര്യമായ വെല്ലുവിളികൾ നേരിടുന്നു, ഇത് വ്യാപകമായ ഒഴിവുകളിലേക്ക് നയിക്കുന്നു.
എംടെക് പ്രോഗ്രാമുകളിലെ എൻറോൾമെൻ്റ് കുറയുന്നത് ഇന്ത്യയിലെ ബിരുദാനന്തര എഞ്ചിനീയറിംഗ് വിദ്യാഭ്യാസത്തിൽ അടിയന്തിര പരിഷ്കാരങ്ങളുടെ ആവശ്യകതയെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. വ്യവസായ-അക്കാദമിയ വിടവ് നികത്തുക, കമ്പോള ആവശ്യങ്ങൾക്ക് അനുസൃതമായി പാഠ്യപദ്ധതി പരിഷ്കരിക്കുക, മത്സരാധിഷ്ഠിത ശമ്പള പാക്കേജുകൾ എന്നിവ ബിരുദത്തോടുള്ള താൽപര്യം പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കാനുള്ള സാധ്യതയുള്ള പരിഹാരങ്ങളായിരിക്കും. അത്തരം നടപടികളില്ലാതെ, വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന മത്സരാധിഷ്ഠിത തൊഴിൽ വിപണിയിൽ എംടെക് പ്രോഗ്രാമുകൾക്ക് അവയുടെ പ്രസക്തി നഷ്ടപ്പെടും
