അറ്റകുറ്റപ്പണികൾ കാരണം ഉണ്ടായ തെറ്റായ സിഗ്നലിങ്ങാണ് ഒഡീഷ ട്രെയിൻ അപകടത്തിന് കാരണമായതെന്ന് റെയിൽവേ സേഫ്റ്റി കമ്മീഷണർ പറഞ്ഞു.
2018-ലും അപകടത്തിന് മണിക്കൂറുകൾക്ക് മുമ്പും ഉൾപ്പെടെ രണ്ട് അറ്റകുറ്റപ്പണികൾ കാരണം തെറ്റായ സിഗ്നലിംഗ് കോറമാണ്ടൽ എക്സ്പ്രസ് മറ്റൊരു ട്രാക്കിൽ ഗുഡ്സ് ട്രെയിനുമായി കൂട്ടിയിടിക്കുന്നതിന് കാരണമായി, അപകടത്തിന്റെ കാരണം റെയിൽവേ അന്വേഷണത്തിൽ കണ്ടെത്തി.
മൂന്ന് പതിറ്റാണ്ടിനിടയിൽ രാജ്യത്തുണ്ടായ ഏറ്റവും വലിയ ട്രെയിൻ അപകടത്തിന് കാരണം സിഗ്നലിംഗ്, ടെലികോം (എസ് ആൻഡ് ടി) ഡിപ്പാർട്ട്മെന്റിന്റെ ഒന്നിലധികം തലങ്ങളിലുണ്ടായ വീഴ്ചകളാണെന്ന് റെയിൽവേ സേഫ്റ്റി കമ്മീഷണർ (സിആർഎസ്) എ എം ചൗധരിയുടെ കണ്ടെത്തലുകൾ പറയുന്നു.
2022 മെയ് 16-ന് ബംഗാളിൽ, ഖരഗ്പൂർ റെയിൽവേ ഡിവിഷനു കീഴിലുള്ള
ബാങ്ക്റനയബാസ് സ്റ്റേഷനിൽ സമാനമായ ഒരു സംഭവം നടന്നതായി റിപ്പോർട്ട് ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുന്നു, തെറ്റായ വയറിംഗ് ഒരു ട്രെയിനിനെ സിഗ്നലുകൾ ഉദ്ദേശിച്ചതിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായ റൂട്ടിലേക്ക് നയിച്ചു.
റിപ്പോർട്ട് അനുസരിച്ച്, കോറോമാണ്ടൽ എക്സ്പ്രസിന് തെറ്റായ സിഗ്നൽ നല്കിയത് കാരണം, അത് നിർത്തിയിട്ടിരുന്ന ഒരു ഗുഡ്സ് ട്രെയിനിൻ്റെ ട്രാക്കിൽ പ്രവേശിക്കുകയും മണിക്കൂറിൽ 128 കിലോമീറ്റർ വേഗതയിൽ കൂട്ടിയിടിക്കുകയും ചെയ്തു.
ഇത് കാരണം ട്രെയിനിന്റെ ഭൂരിഭാഗവും പാളം തെറ്റി, ഈ കോച്ചുകളിൽ എതിർദിശയിൽ നിന്ന് തൊട്ടടുത്ത ലൈനിൽ വന്ന ബെംഗളൂരു-ഹൗറ സൂപ്പർഫാസ്റ്റ് എക്സ്പ്രസ്സ് വന്നിടിച്ചു തൽഫലമായി, നിരവധി കോച്ചുകൾ പാളം തെറ്റി, ചിലത് തിരിച്ചറിയാനാകാത്തവിധം വികൃതമാവുകയും ഉള്ളിലുള്ള യാത്രക്കാർ കൊല്ലപെടുകയും ചെയ്തു.
2018 ൽ നടത്തിയ അറ്റകുറ്റപ്പണികളിൽ കേബിൾ തകരാറുകൾ പരിഹരിച്ചെങ്കിലും നിർണായകമായ സർക്യൂട്ട് ബോർഡിൽ അടയാളപ്പെടുത്തിയിരുന്നില്ല, അപകടത്തിന് മണിക്കൂറുകൾക്ക് മുമ്പ് ജൂൺ 2 ന് അതേ പാനലിൽ ജോലി ചെയ്യുന്ന ജീവനക്കാർ ഇത് കണക്കിലെടുക്കുന്നതിൽ പരാജയപ്പെട്ടു, റിപ്പോർട്ട് കൂട്ടിച്ചേർത്തു.
തെറ്റായ വയറിംഗും കേബിൾ തകരാറും കാരണം സൗത്ത് ഈസ്റ്റേൺ റെയിൽവേയിലെ ഖരഗ്പൂർ ഡിവിഷനിലെ ബാങ്ക്റനയബാസ് സ്റ്റേഷനിൽ 2022 മെയ് 16-ന് സിഗ്നലുകൾ വഴി നിശ്ചയിച്ച റൂട്ടും ട്രെയിൻ എടുത്ത യഥാർത്ഥ റൂട്ടും തമ്മിൽ സമാനമായ ഒരു പൊരുത്തക്കേട് ഉണ്ടായതായും അറിയാൻ കഴിഞ്ഞു. ” റിപ്പോർട്ട് പറയുന്നു.
“ഈ സംഭവത്തിന് ശേഷം, തെറ്റായ വയറിങ്ങിന്റെ പ്രശ്നം പരിഹരിക്കാൻ നടപടികൾ സ്വീകരിച്ചിരുന്നെങ്കിൽ, ബാലസോറിന് സമീപം സ്റ്റേഷനിൽ അപകടം സംഭവിക്കില്ലായിരുന്നു,” അതിൽ കൂട്ടിച്ചേർത്തു.
ഇത്തരമൊരു ദുരന്തത്തോടുള്ള പ്രാരംഭ പ്രതികരണം വേഗത്തിലായിരിക്കണമെന്ന് റിപ്പോർട്ട് റെയിൽവേയെ ഉപദേശിച്ചു. സോണൽ റെയിൽവേയിലെ ദുരന്ത പ്രതികരണ സംവിധാനവും സോണൽ റെയിൽവേയും വിവിധ ദുരന്ത നിവാരണ സേനകളും തമ്മിലുള്ള ഏകോപനവും റെയിൽവേ ബോർഡ് അവലോകനം ചെയ്യണം,” റിപ്പോർട്ടിൽ പറയുന്നു.
സിഗ്നലിംഗ് സർക്യൂട്ടുകളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട സിഗ്നൽ വയറിംഗ് ഡയഗ്രമുകൾ, ഡോക്യുമെന്റേഷൻ, ലേബലിംഗ് എന്നിവയുടെ സമഗ്രമായ പരിശോധന നടത്താൻ മുൻകൈ എടുക്കണമെന്ന് റിപ്പോർട്ട് നിർദ്ദേശിച്ചു.