You are currently viewing പോൾ ഗൗഗിനും മാർക്വേസസ് ദ്വീപുകളും

പോൾ ഗൗഗിനും മാർക്വേസസ് ദ്വീപുകളും

ദക്ഷിണ പസഫിക്കിലെ വിദൂരമായ ഒരു പറുദീസയാണ് മാർക്വേസസ് ദ്വീപുകൾ.  അഗ്നിപർവ്വത ദ്വീപുകളുടെ ഈ ദ്വീപസമൂഹം ഭൂമിയിലെ ഏറ്റവും ഒറ്റപ്പെട്ട സ്ഥലങ്ങളിൽ ഒന്നാണ്.താഹിതിയിൽ നിന്ന് ഏകദേശം 900 മൈൽ വടക്കുകിഴക്കായി മാർക്വേസസ് ദ്വീപുകൾ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നു.  അതിശയിപ്പിക്കുന്ന പർവതങ്ങൾ, പച്ചപ്പ്, മനോഹരമായ ഒറ്റപ്പെട്ട ബീച്ചുകൾ എന്നിവയാൽ 19-ആം നൂറ്റാണ്ടിൻ്റെ അവസാനത്തിൽ പ്രശസ്ത ഫ്രഞ്ച് കലാകാരനായ പോൾ ഗൗഗിനെ മാർക്വേസസ് ആകർഷിച്ചതിൽ അതിശയിക്കാനില്ല.

 നാഗരികതയിൽ നിന്ന് രക്ഷപ്പെടാൻ ശ്രമിക്കുന്നു

മാർക്വേസസ് ദ്വീപിൽ ഗൗഗിൻ താമസിച്ച ഭവനം. ഇന്നിത് ഗൗഗിൻ സാംസ്കാരിക കേന്ദ്രമായി പ്രവർത്തിക്കുന്നു.

 1891 ആയപ്പോഴേക്കും, നാഗരിക യൂറോപ്യൻ സമൂഹത്തിൻ്റെ യാന്ത്രികതയും ലൗകികതയും ഗൗഗിൻ മടുത്തു.  തൻ്റെ കലാപരമായ സർഗ്ഗാത്മകതയെ പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കുമെന്ന പ്രതീക്ഷയിൽ അദ്ദേഹം കൂടുതൽ പ്രാകൃതവും ശുദ്ധവുമായ ഒരു ജീവിതരീതിക്കായി കൊതിച്ചു.  ഫ്രാൻസിലെ തൻ്റെ ജീവിതം ഉപേക്ഷിച്ച് ഗൗഗിൻ ആ വർഷം തഹിതിയിലേക്കുള്ള തൻ്റെ ആദ്യ യാത്ര നടത്തി.  എന്നിരുന്നാലും, കൊളോണിയൽ സ്വാധീനം പിടിമുറുക്കിയതിനുശേഷം  താഹിതി പോലും തൻ്റെ അഭിരുചിക്കനുസരിച്ച് വളരെയധികം പാശ്ചാത്യവൽക്കരിക്കപ്പെട്ടതായി ഗൗഗിൻ മനസ്സിലാക്കി. കൂടുതൽ വിദൂരമായ ഒരു പറുദീസയെ കൊതിച്ച്, ഗൗഗിൻ 1901 ൽ ദക്ഷിണ പസഫിക്കിലേക്ക് കൂടുതൽ ദൂരം സഞ്ചരിച്ച് മാർക്വേസസ് ദ്വീപായ ഹിവാ ഓയിൽ ഇറങ്ങി.

ഗൗഗിൻ്റെ പ്രശസ്ത ചിത്രം”യെല്ലോ ക്രൈസ്റ്റ്”

 ജനസാന്ദ്രത കുറവായിരുന്ന മാർക്വേസസ് ഗൗഗിന് താൻ ആഗ്രഹിച്ച പ്രകൃതിയുടെ ലാളിത്യവും അസംസ്കൃതതയും വാഗ്ദാനം ചെയ്തു.  പർവതശിഖരങ്ങൾ മുതൽ പച്ചപ്പ് നിറഞ്ഞ താഴ്‌വരകൾ, തെങ്ങുകൾ നിറഞ്ഞ ബീച്ചുകൾ  തുടങ്ങിയ ദ്വീപുകളുടെ  പ്രകൃതിദൃശ്യങ്ങൾ അദ്ദേഹത്തെ ആകർഷിച്ചു,.  ഏറ്റവും പ്രധാനമായി, മാർക്വെസാസിൻ്റെ ജീവിതരീതി ഗൗഗിൻ പലായനം ചെയ്ത ആധുനിക യൂറോപ്യൻ സമൂഹത്തിൽ നിന്ന് വളരെ വ്യത്യസ്തമായിരുന്നു.  തദ്ദേശീയരായ മാർക്വേസന്മാർ അക്കാലത്ത് പാശ്ചാത്യ സ്വാധീനം കുറഞ്ഞ പരമ്പരാഗതവും സാമുദായികവുമായ അസ്തിത്വത്തിൽ ജീവിച്ചിരുന്നു.  അവരുടെ സംസ്കാരത്തിൽ മുഴുകാനും പുരാതന ആചാരങ്ങളും ഐതിഹ്യങ്ങളും അനുസരിച്ച് ജീവിക്കുന്ന ദ്വീപുവാസികളെ ചിത്രീകരിക്കാനും ഗൗഗിനു കഴിഞ്ഞു.

 ഒരു ശാശ്വത പൈതൃകം

 1901 മുതൽ 1903-ൽ മരണം വരെ മാർക്വേസസിൽ താമസിച്ചിരുന്ന സമയത്താണ് ഗൗഗിൻ തൻ്റെ ഏറ്റവും പ്രശസ്തമായ ചില ചിത്രങ്ങൾ നിർമ്മിച്ചത്. ‘റൈഡേഴ്‌സ് ഓൺ ദി ബീച്ച്’, ‘നെവർമോർ’, ‘ഡേ ഓഫ് ദി ഗോഡ്’ തുടങ്ങിയ പ്രധാന കൃതികൾ ദ്വീപ് ജീവിതവും  പ്രകൃതിദൃശ്യങ്ങളും ചിത്രീകരിക്കുന്നു.  മാർക്വെസൻ ജനത, സംസ്കാരം, പ്രകൃതിദൃശ്യങ്ങൾ എന്നിവയെ കുറിച്ചുള്ള അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ ചിത്രീകരണം പ്രാകൃതവാദത്തിൻ്റെ കലാപരമായ നവോത്ഥാനത്തിനും സമുദ്ര സംസ്കാരത്തിൽ പാശ്ചാത്യ താൽപര്യം വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനും സഹായിച്ചു.

മാർക്വേസസ്

 ഇന്ന് ചുവർചിത്രങ്ങളാൽ അദ്ദേഹം നിർമ്മിച്ച ലളിതമായ തടി വീട് ഉൾപ്പെടെ സന്ദർശകർക്ക് ഇപ്പോഴും ഹിവ ഓവയിൽ ഗൗഗിൻ്റെ ജീവിതത്തിൻ്റെ അവശിഷ്ടങ്ങൾ കാണാൻ കഴിയും.അതിലും പ്രധാനമായി, ദ്വീപുകൾ തന്നെ ശാന്തതയുടെയും പ്രകൃതി സൗന്ദര്യത്തിൻ്റെയും അടയാളമായി തുടരുന്നു. ഒരു നൂറ്റാണ്ട് മുമ്പ് ഗൗഗിൻ തൻ്റെ ആത്മാവിനെയും കലയെയും പുനരുജ്ജീവിപ്പിക്കാനുള്ള ശ്രമത്തിൽ ഒരു പറുദീസക്കായുള്ള തൻ്റെ അന്വേഷണത്തിൽ യൂറോപ്യൻ നഗരകതയിൽ നിന്ന് രക്ഷപ്പെട്ടപ്പോൾ സംഭവിച്ചതുപോലെ അവ ദൃശ്യമാകുന്നു.

ഗൗഗിൻ്റെ ശവകുടീരം

Leave a Reply