ഏവിയേഷൻ അനലിറ്റിക്സ് സ്ഥാപനമായ ഒഫീഷ്യൽ എയർലൈൻ ഗൈഡ് (OAG) റിപ്പോർട്ട് പ്രകാരം ലോകത്തിലെ മൂന്നാമത്തെ വലിയ ആഭ്യന്തര വ്യോമയാന വിപണിയായി ഇന്ത്യ മാറി. വിമാന യാത്രക്കാരുടെ വർദ്ധനയും ഇൻഡിഗോ, എയർ ഇന്ത്യ തുടങ്ങിയ പ്രമുഖ എയർലൈനുകളുടെ വിപുലീകരണവും മൂലം ഉണ്ടായ ഗണ്യമായ വളർച്ചയ്ക്ക് ശേഷമാണ് ഈ ശ്രദ്ധേയമായ നേട്ടം.
ഡാറ്റ വ്യക്തമായ ചിത്രം വരയ്ക്കുന്നു: കഴിഞ്ഞ ദശകത്തിൽ ഇന്ത്യയുടെ ആഭ്യന്തര വിമാനക്കമ്പനികളുടെ ശേഷി ഇരട്ടിയായി, 2014 ഏപ്രിലിൽ 7.9 ദശലക്ഷം സീറ്റുകളിൽ നിന്ന് 2024 ഏപ്രിലിൽ 15.5 ദശലക്ഷമായി കുതിച്ചു. ഈ വളർച്ച ഇപ്പോൾ നാലാം സ്ഥാനത്തായ ബ്രസീലിനെ മറികടക്കാൻ ഇന്ത്യയെ അനുവദിച്ചു,9.7 ദശലക്ഷം സീറ്റുകളുള്ള ഇന്തോനേഷ്യ, 9.2 ദശലക്ഷം സീറ്റുകളുമായി അഞ്ചാം സ്ഥാനത്താണ്.
കഴിഞ്ഞ പത്ത് വർഷത്തിനിടയിലെ ഏറ്റവും ഉയർന്ന അഞ്ച് മത്സരാർത്ഥികളിൽ ഏറ്റവും ഉയർന്ന വാർഷിക ശരാശരി ശേഷി വളർച്ചാ നിരക്ക് (6.9%) ഇന്ത്യക്കാണ് . ഇതിന് പിന്നാലെ ചൈന 6.3 ശതമാനവും യുഎസ് 2.4 ശതമാനവുമാണ്.
ഏവിയേഷൻ ഭീമൻമാരായ ഇൻഡിഗോയും എയർ ഇന്ത്യയും ചേർന്ന് 1,000 പുതിയ വിമാനങ്ങൾക്ക് ഓർഡർ നൽകിയിട്ടുണ്ട്. ഈ വിപുലീകരണം ഇന്ത്യയ്ക്കുള്ളിൽ വിമാന യാത്രയ്ക്കുള്ള വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന ഡിമാൻഡ് പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നു.
ഇന്ത്യയുടെ വ്യോമയാന കുതിച്ചുചാട്ടത്തിന് കാരണമാകുന്ന മറ്റൊരു പ്രധാന ഘടകം ചെലവ് കുറഞ്ഞ കാരിയറുകളുടെ (എൽസിസി) ഉയർച്ചയാണ്. മറ്റ് മികച്ച അഞ്ച് വിപണികളെ അപേക്ഷിച്ച് എൽസിസികളിലേക്കുള്ള പരിവർത്തനത്തിന് ഇന്ത്യ സാക്ഷ്യം വഹിച്ചതായി ഓഎജി റിപ്പോർട്ട് പറയുന്നു. 2024 ഏപ്രിലിൽ, ഇന്ത്യയിലെ ആഭ്യന്തര എയർലൈൻ കപ്പാസിറ്റിയുടെ 78.4% എൽസിസികൾക്കാണെന്ന് കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു, ഇത് മറ്റ് രാജ്യങ്ങളായ യുഎസ് (36.7%), ചൈന (വെറും 13.2%) എന്നിവയേക്കാൾ വളരെ കൂടുതലാണ്.