ഉധംപൂർ-ശ്രീനഗർ-ബാരാമുള്ള റെയിൽ ലിങ്ക് (USBRL) പദ്ധതി ഹിമാലയത്തിലൂടെ ഒരു പാത വെട്ടിത്തെളിക്കുന്ന ഒരു എഞ്ചിനീയറിംഗ് വിസ്മയമാണ്. സ്വാതന്ത്ര്യത്തിനു ശേഷം ഇന്ത്യയിൽ നിർമ്മിക്കുന്ന ഏറ്റവും വെല്ലുവിളി നിറഞ്ഞ പുതിയ റെയിൽവേ ലൈൻ പദ്ധതിയാണിതെന്ന് റെയിൽവേ മന്ത്രി അശ്വനി വൈഷണവ് പാർലമെൻ്റിൽ പറഞ്ഞു. ഈ പദ്ധതി കശ്മീർ താഴ്വരയെ മാറ്റിമറിക്കാൻ ഒരുങ്ങുകയാണ്.
പർവതങ്ങളിലൂടെയുള്ള തുരങ്കം
യുഎസ്ബിആർഎൽ പദ്ധതിയിൽ 272 കിലോമീറ്റർ റെയിൽവേ ലൈനിന്റെ നിർമ്മാണം ഉൾപ്പെടുന്നു, അതിൽ 161 കിലോമീറ്റർ ഇതിനകം കമ്മീഷൻ ചെയ്തു. ഭൂമിശാസ്ത്രപരമായ ആശ്ചര്യങ്ങൾ നിറഞ്ഞ ഹിമാലയത്തിലൂടെ കടന്നുപോകുന്നതിനാൽ പദ്ധതി പ്രത്യേകിച്ചും വെല്ലുവിളി നിറഞ്ഞതാണ്. ഉദാഹരണത്തിന് 111 കിലോമീറ്ററുള്ള കത്ര-ബനിഹാൽ സെക്ഷന്റെ 97.42 കിലോമീറ്റർ, അതായത് മൊത്തം നീളത്തിന്റെ 87 ശതമാനം തുരങ്കങ്ങളിലാണ്. ഈ പാതയിലെ ടി-49 ടണലിന്റെ നീളം 12.77 കിലോമീറ്ററാണ. ഇത് രാജ്യത്തെ ഏറ്റവും ദൈർഘ്യമേറിയ റെയിൽവേ ഗതാഗത ടണലായിരിക്കും.
എഞ്ചിനീയറിംഗ് അത്ഭുതങ്ങൾ:
യുഎസ്ബിആർഎൽ പദ്ധതിയിൽ തുരങ്കങ്ങൾ മാത്രമല്ല വിസ്മയം. ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും ഉയരം കൂടിയ റെയിൽവേ ബ്രിഡ്ജായ ചെനാബ് പാലം പോലെയുള്ള നിരവധി ശ്രദ്ധേയമായ എഞ്ചിനീയറിംഗ് വിസ്മയങ്ങളുടെ നിർമ്മാണവും ഇതിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. 1,315 മീറ്റർ നീളവും 359 മീറ്റർ ഉയരവുമുള്ള പാലത്തിന് ഈഫൽ ടവറിനേക്കാൾ ഉയരമുണ്ട്.
സാമൂഹിക-സാമ്പത്തിക നേട്ടങ്ങൾ
യുഎസ്ബിആർഎൽ പ്രോജക്റ്റ് ഒരു എഞ്ചിനീയറിംഗ് വിസ്മയം മാത്രമല്ല; ജമ്മു കശ്മീരിലെ ജനങ്ങൾക്ക് ഇതൊരു അനുഗ്രഹം കൂടിയാണ്. പദ്ധതി ഇതുവരെ 553 ലക്ഷത്തിലധികം തൊഴിൽ ദിനങ്ങൾ സൃഷ്ടിച്ചു, കൂടാതെ 215 കിലോമീറ്ററിലധികം അപ്രോച്ച് റോഡുകളുടെ നിർമ്മാണത്തിനും ഇത് കാരണമായി. ഇത് ഈ മേഖലയിലെ ഗതാഗതവും കണക്റ്റിവിറ്റിയും മെച്ചപ്പെടുത്തുകയും വിനോദസഞ്ചാരത്തിന് ഉയർച്ച നൽകുകയും ചെയ്തു.
യുഎസ്ബിആർഎൽ-ന്റെ ഭാവി:
യുഎസ്ബിആർഎൽ പ്രോജക്റ്റ് ഇപ്പോഴും നിർമ്മാണത്തിലാണ്, പക്ഷേ ഇത് ഇതിനകം തന്നെ ജമ്മു കശ്മീരിലെ ജനങ്ങളുടെ ജീവിതത്തിൽ മാറ്റം വരുത്തി കഴിഞ്ഞു. പദ്ധതി പൂർത്തിയാകുമ്പോൾ, ഇന്ത്യയുടെ മറ്റ് ഭാഗങ്ങളിലേക്ക് കാര്യക്ഷമമായ ഗതാഗത ലിങ്ക് നൽകിക്കൊണ്ട് ഈ മേഖലയെ മാറ്റിമറിക്കും.