You are currently viewing ഇടതൂർന്ന വനങ്ങളിലൂടെ കടന്നുപോകുന്ന വിശാഖ്-റായ്പൂർ എക്സ്പ്രസ് വേ മൂന്ന് സംസ്ഥാനങ്ങളെ ബന്ധിപ്പിക്കും

ഇടതൂർന്ന വനങ്ങളിലൂടെ കടന്നുപോകുന്ന വിശാഖ്-റായ്പൂർ എക്സ്പ്രസ് വേ മൂന്ന് സംസ്ഥാനങ്ങളെ ബന്ധിപ്പിക്കും

വിശാഖപട്ടണം / റായ്പൂർ:ആന്ധ്രാപ്രദേശിനും ഛത്തീസ്ഗഢിനും ഇടയിലുള്ള യാത്രാസൗകര്യം വർദ്ധിപ്പിക്കാൻ ലക്ഷ്യമിട്ടുള്ള ഒരു പ്രധാന ഗ്രീൻഫീൽഡ് ഇൻഫ്രാസ്ട്രക്ചർ പദ്ധതിയായ വിശാഖ്-റായ്പൂർ എക്സ്പ്രസ് വേ, മൂന്ന് സംസ്ഥാനങ്ങളിലായി ഇടതൂർന്ന വനങ്ങളുടെയും വന്യജീവികളുടെയും ഗണ്യമായ ഭാഗങ്ങൾ കടന്നുപോകും. വനനശീകരണവും ആവാസവ്യവസ്ഥയുടെ വിഘടനവും സംബന്ധിച്ച ആശങ്കകൾ വർദ്ധിക്കുന്നതിനാൽ,പാരിസ്ഥിതിക ആഘാതം കുറയ്ക്കുന്നതിന് നാഷണൽ ഹൈവേ അതോറിറ്റി ഓഫ് ഇന്ത്യ (NHAI) വിപുലമായ പരിസ്ഥിതി-സൗഹൃദ സവിശേഷതകൾ ഉൾപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്.

റായ്പൂർ-വിശാഖപട്ടണ സാമ്പത്തിക ഇടനാഴിയുടെ (NH-130CD) ഭാഗമായ 464 കിലോമീറ്റർ എക്സ്പ്രസ് വേ ഛത്തീസ്ഗഢ്, ഒഡീഷ, ആന്ധ്രാപ്രദേശ് എന്നിവിടങ്ങളിലെ പ്രധാന വനമേഖലകളിലൂടെയും കടന്നുപോകുന്നു. ഉദാന്തി വന്യജീവി സങ്കേതം, ഒഡീഷയിലെയും വടക്കൻ ആന്ധ്രയിലെയും ആന ഇടനാഴികൾ തുടങ്ങിയ പരിസ്ഥിതി ലോല പ്രദേശങ്ങൾ ഈ പാതയിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു.

 പ്രധാന വനമേഖലകളും പരിസ്ഥിതി നടപടികളും

ഛത്തീസ്ഗഢിൽ, ധംതാരിക്കും ഉദാന്തി വന്യജീവി സങ്കേതത്തിനും സമീപമുള്ള  വനപ്രദേശങ്ങളിലൂടെ പാത 69 കിലോമീറ്റർ ദൂരം കടന്നുപോകും. ആഘാതം ലഘൂകരിക്കുന്നതിനായി, 27 മൃഗ അണ്ടർപാസുകൾ, 17 കുരങ്ങന്മാർക്കുള്ള മേലാപ്പ് പാലങ്ങൾ, 8 ആന മേൽപ്പാലങ്ങൾ എന്നിവയ്‌ക്കൊപ്പം 2.8 കിലോമീറ്റർ നീളമുള്ള ഒരു തുരങ്കവും നിർമ്മിക്കുന്നു. താഴെയുള്ള പ്രകൃതിദത്ത വന്യജീവികളുടെ ചലനം സുഗമമാക്കുന്നതിനായി ഈ ഭാഗത്തെ റോഡ് ഉയർത്തി പണിയും

ഒഡീഷയിൽ, കോരാപുട്ട്, നബരംഗ്പൂർ ജില്ലകളിലെ കുന്നിൻ പ്രദേശമായ കിഴക്കൻ ഘട്ടുകളിലൂടെ എക്സ്പ്രസ് വേ കടന്നുപോകും. ഒഡീഷയിലെ ആദ്യത്തെ റോഡ് തുരങ്കങ്ങളായ സുങ്കി ഘാട്ടിക്ക് സമീപം 3.5 കിലോമീറ്ററും 1.5 കിലോമീറ്ററും നീളമുള്ള രണ്ട് പ്രധാന തുരങ്കങ്ങളുടെ നിർമ്മാണവും ഇതിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. വന്യജീവി വയഡക്റ്റുകൾ, 14 മൃഗ അണ്ടർപാസുകൾ, കുരങ്ങന്മാർക്കുള്ള ഗോവണികൾ എന്നിവ ഈ ഭാഗത്തെ രൂപകൽപ്പനയുടെ ഭാഗമാണ്, ഇത് 2025 ന്റെ തുടക്കത്തിൽ 70% പൂർത്തിയായിട്ടുണ്ട്.

ആന്ധ്രപ്രദേശിൽ, വിജയനഗരം ജില്ലയിലെ ആനകളുടെ കുടിയേറ്റ പാതകളിലൂടെയാണ് പദ്ധതി കടന്നുപോകുന്നത്.  ആനകളുടെ സഞ്ചാരത്തിന് തടസ്സം ഉണ്ടാകാതിരിക്കാൻ ഉയർന്ന വയഡക്‌ടുകളും പ്രത്യേക ആന അടിപ്പാതകളും സ്ഥാപിക്കുന്നു.

വനവൽക്കരണവും സംരക്ഷണ ശ്രമങ്ങളും

എക്‌സ്പ്രസ്‌വേ പദ്ധതി 10,000-ത്തിലധികം  മരങ്ങൾ വെട്ടിമാറ്റുന്നതിന് കാരണമാകും. എന്നിരുന്നാലും, വനവൽക്കരണത്തിന്റെ ഭാഗമായി പാതയിൽ 31,000-ത്തിലധികം തൈകൾ നടാൻ എൻഎച്ച്എഐ പ്രതിജ്ഞാബദ്ധമാണ്. പാരിസ്ഥിതിക സന്തുലിതാവസ്ഥ സംരക്ഷിക്കുന്നതിനായി ശബ്ദവും വെളിച്ചവും തടയാനുള്ള സംവിധാനങ്ങൾ,, റോഡരികിലെ തോട്ടങ്ങൾ, മധ്യ ഗ്രീൻ ബെൽറ്റുകൾ തുടങ്ങിയ അധിക സവിശേഷതകൾ നടപ്പിലാക്കുന്നു.

പദ്ധതിയുടെ നിലയും പൂർത്തീകരണ സമയക്രമവും

ഹൈബ്രിഡ് ആന്വിറ്റി മോഡിൽ 19 നിർമ്മാണ പാക്കേജുകളിലായി എക്സ്പ്രസ്‌വേ നടപ്പിലാക്കുന്നു. മൂന്ന് സംസ്ഥാനങ്ങളിലും തുരങ്കങ്ങളും വന്യജീവി ഘടനകളും സജീവമായി വികസിപ്പിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു, 2025 അവസാനത്തോടെ പൂർണ്ണമായി പൂർത്തിയാകുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. കർശനമായ നിരീക്ഷണത്തോടെ പാരിസ്ഥിതിക, വന അനുമതികൾ ഘട്ടം ഘട്ടമായി നേടിയിട്ടുണ്ട്.

വികസനവും പരിസ്ഥിതിയും സന്തുലിതമാക്കൽ

വിശാഖപട്ടണത്തിനും റായ്പൂരിനും ഇടയിലുള്ള യാത്രാ സമയം ഗണ്യമായി കുറയ്ക്കുകയും പ്രാദേശിക വ്യാപാരവും ലോജിസ്റ്റിക്സും വർദ്ധിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുമെന്ന് എക്സ്പ്രസ്‌വേ വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നുണ്ടെങ്കിലും, പരിസ്ഥിതി പ്രവർത്തകർ ജാഗ്രത പാലിക്കുന്നു.  വനം ശിഥിലീകരണത്തിന്റെ യഥാർത്ഥ ആഘാതം നിർമ്മാണം കഴിഞ്ഞ് വർഷങ്ങൾക്ക് ശേഷമേ വ്യക്തമാകൂ എന്ന് അവർ മുന്നറിയിപ്പ് നൽകുന്നു.

എന്നിരുന്നാലും, ഇന്ത്യയിലെ ഏറ്റവും വിപുലമായ വന്യജീവി സൗഹൃദ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ ഒരു ദേശീയ പാത പദ്ധതിയിൽ ഉൾപ്പെടുത്തുന്നത് റോഡ് വികസന തത്വശാസ്ത്രത്തിലെ ഒരു പ്രധാന മാറ്റത്തെ അടയാളപ്പെടുത്തുന്നു

Leave a Reply